X

หนองคาย ฝนตกทำดินปลูกต้นไม้จากมูลเห็ดฟางขายดี

หนองคาย –   หนองคายฝนตกต่อเนื่อง เกษตรกรที่เพาะเห็ดฟางขาย นำมูลดินจากการเพาะเห็ดฟางมาผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ เป็นดินปลูกต้นไม้ ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

จากการที่จังหวัดหนองคาย มีฝนตกต่อเนื่อง นอกจากจะส่งผลดีกับเกษตรกรที่ทำนาและทำการเกษตรแล้ว ยังส่งผลดีกับเกษตรกรที่ทำดินปลูกต้นไม้ จากมูลดินจากการเพาะเห็ดฟาง ที่บ้านโพนธาตุ หมู่ 6 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย มียอดขายดินปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น เนื่องจากชาวบ้านและเกษตรกรเริ่มมีการปลูกต้นไม้มากขึ้น จึงมีความต้องการดินปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ขายเห็ดฝางเพียงอย่างเดียว

นางศิริกานต์ ธาตุมณี เกษตรกรบ้านโพนธาตุ หมู่ 6 ต.บ้านว่าน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่ทำดินปลูกต้นไม้ภายใต้ชื่อ “ศิริกานต์” ดินปลูกนานาพันธุ์ไม้ กล่าวถึงช่วงนี้ยอดขายดินปลูกต้นไม้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตลาดได้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ลูกค้ามีทั้งในจังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี ไปจนถึงจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นดินปลูกต้นไม้เป็นมูลเห็ดหรือมูลดินที่เหลือใช้มาจากดินที่เพาะเห็นฟางในโรงเรือน เนื่องจากเพาะเห็ดมาหลายปี คือทำมาตั้งแต่ปี 2547 เริ่มจาก 3 โรงเรือน จนถึงขณะนี้มี 12 โรงเรือน ทำให้ดินที่เหลือจากการเพาะเห็ด มีจำนวนมากจนไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เลยลองเอาไปใส่อ้อย ใส่ข้าว แล้วมันได้ผลดี จึงได้มีแนวคิดว่าจะทำยังไงให้เพิ่มมูลค่าจากของที่เหลือใช้ เลยมาลองผิดลองถูกมาแปรรูปเป็นดินปลูกต้นไม้ ตามที่เห็นอยู่ในท้องตลาด ๆ ทั่ว ๆ ไปที่มีหลากหลายยี่ห้อ โดยนำเอาของคนอื่นมาทดลองใช้เปรียบเทียบกับของตัวเองดู จนได้สูตรของตัวเองที่ลงตัวและได้ผลดีมากที่สุด จำหน่ายถุงละ 11 บาท เมื่อก่อนมี 2 สูตร แต่ตอนนี้ปรับให้เหลือเพียงสูตรเดียว แต่ถุงมี 2 สีคือตัวหนังสือสีแดง และตัวหนังสือสีเขียว เนื่องจากลูกค้าบางคนเลือกโฉลกสีไม่เหมือนกัน

นางศิริกานต์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากคุณภาพของดินปลูกต้นไม้ที่มีคุณภาพดี ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10 – 20 %ทุกเดือน ล่าสุดยอดขายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20,000 ถุง และในช่วงที่เข้าฤดูฝนเกษตรกรและชาวบ้านมีการปลูกต้นไม้กันเพิ่มขึ้น ก็จะขายได้เพิ่มมากขึ้นถึง 25,000 ถุง สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ขายเห็ดฟางเพียงอย่างเดียว.

…………………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน