X

น้ำโขงหนองคายลดหาดทรายโผล่เตรียมพื้นที่เล่นน้ำ

หนองคาย – น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายลดระดับลงต่อเนื่อง จนเกิดหาดทรายที่อำเภอศรีเชียงใหม่  เตรียมจัดพื้นที่ให้เป็น แหล่งท่องเที่ยว เล่นน้ำคลายร้อน ตลอดช่วงหน้าร้อนนี้ ชูจุดขายสะอาด ปลอดภัย ชมทัศนียภาพเวียงจันทน์

ในระยะนี้ ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (21 ก.พ.61) ระดับน้ำ อยู่ที่ 1.6 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร และมีแนวโน้มจะลดลงอีก เนื่องจากระดับน้ำ ทางตอนเหนือ ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับลดลงอีกเช่นกัน ซึ่งจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลง ทำบริเวณ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ช่วงบ้านหัวทราย เชื่อมต่อกับบ้านพานพร้าว ต.พานพร้าว มีหาดทรายเกิดขึ้น กลางแม่น้ำโขง ระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ทางอำเภอ ศรีเชียงใหม่จึงจัดทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เล่นน้ำริมหาดทราย โดยนายสมบูรณ์ เดชา ปลัดอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเวียงศักดิ์ ทองพระจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านพานพร้าว และคณะได้ออกตรวจสภาพพื้นที่ ก่อนจะมี การวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ ร่วมกัน ทั้งทางอำเภอและชุมชน

เมื่อปีที่ผ่านมา หาดทรายบ้านหัวทราย และหาดทรายบ้านพานพร้าว ได้เปิดบริการให้นักท่องเที่ยว ประชาชน มาเล่นน้ำคลายร้อน โดยมีการให้บริการอาหารจากปลาแม่น้ำโขง พร้อมเครื่องดื่ม ประมาณ 70 ร้านค้า โดยให้ชาวบ้าน ในชุมชนเป็นผู้ประกอบการ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวประมาณหลายร้อยคน หากเป็นวันหยุดก็จะเพิ่มเป็นพันคน โดยตั้งแต่ เดือนมีนาคม – เมษายน ช่วงน้ำโขงลดระดับ มีนักท่องเที่ยว มาเล่นน้ำคลายร้อนไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่ม ในช่วงหน้าร้อน และสำหรับในปีนี้ จะทำการปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่าปีก่อน โดยเน้นในเรื่องความสะอาดของอาหาร ถูกสุขอนามัย ความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำ โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ชุดรักษา ความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง โดยสภาวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว อำเภอศรีเชียงใหม่ จะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการร่วมกับชุมชน

หาดทรายบ้านพานพร้าวและหาดทรายบ้านหัวทราย คาดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำ ได้กลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม หรือจนกว่าน้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจุดเด่น ของหาดแห่งนี้นอกจากชายหาดที่ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัยน้ำไม่ลึกและยังได้ชมทัศนียภาพของนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน