X

หนองคาย ไทยออสเตรเลียลาวฉลองครบรอบ25ปีสะพานมิตรภาพไทยลาว

หนองคาย – จังหวัดหนองคาย นครหลวงเวียงจันทน์ และออสเตรเลีย จัดงานครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว ทำบุญตักบาตรสองแผ่นดิน เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. วันที่ 26 เม.ย. 62 ที่กลางสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายสีหุน สิทธิลือไซ รักษาการเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และ นายจีน เบอนาร์ด คารัสโก เอกอัครราชทูต ออสเตรเลีย ประจำ สปป.ลาว ได้นำประชาชนชาวหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ ทำบุญตักบาตรสองแผ่นดิน มีพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์ลาว รวม 125 รูป ออกรับบิณฑบาต โดยเป็นกิจกรรมแรกของการจัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้มีกิจกรรมย้อนรอยการเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งนี้

สำหรับสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ซึ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคาย ประเทศไทยกับนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลออสเตรเลีย ในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1  เป็นจำนวนเงิน 750 ล้านบาท (42 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) และเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2537 โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตรเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ร่วมกับ ฯพณฯ หนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่งสปป. ลาวในขณะนั้น และ ฯพณฯ พอล คีตติง นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในขณะนั้น โดยเปิดให้ประชาชนได้ใช้สะพาน ฯ อย่างเป็นทางการ วันที่ 23 เมษายน 2537 สะพานมิตรภาพแห่งนี้ได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศเพื่อนบ้านทั้งในแง่เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การคมนาคมและขนส่ง สะพานไม่เพียงแต่เชื่อมโยงพื้นที่ของสองประเทศในทางกายภาพ แต่ยังเชื่อมโยงจิตใจและส่งเสริมสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยและชาวลาว สะพานแห่งนี้ จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างออสเตรเลีย ไทย และลาว

กิจกรรมจะจัดระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน 2562 ประกอบด้วย กิจกรรมตักบาตรสองแผ่นดิน, กิจกรรมฉลองย้อนรอยสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 , นิทรรศการฉลองวันครบรอบ 25 ปี , การแข่งขันกอล์ฟเชื่อมความสัมพันธ์สองฝั่งโขง, กิจกรรมแสงเสียงและศิลปวัฒนธรรม เป็นการแสดงจากลาว 2 ชุด จากไทย 4 ชุด ส่วนกิจกรรมในวันที่ 27 เมษายน 2562 จะมีการปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง, กิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งโขง โดยมีนักวิ่ง 876 คน จาก 3 ประเทศ.

 

……………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน