X

หนองคาย มหาชนแห่พระใสกลับอุโบสถปิดงานสงกรานต์

หนองคาย –   ชาวหนองคายจำนวนมาก ร่วมกันอัญเชิญหลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานบนพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย ปิดฉากงานสงกรานต์อีสานหนองคายในปีนี้

เมื่อเวลา 08.09 น. วันที่ 18 เม.ย. 62 ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคายออกจากศาลาพลับพลา แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด โดยมีประชาชนชาวหนองคายหลายพันคนร่วมพิธีเพราะนอกจากจะได้รดสรงน้ำหลวงพ่อพระใสแล้ว ยังถือเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์ส่งท้ายด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ชาวหนองคาย จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ เป็นองค์พระประธานพระพุทธรูปจากคุ้มต่าง ๆ แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำอย่างทั่วถึงเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่วันที่ 13-18 เม.ย. ตลอด 5 วัน 5 คืน ก่อนจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม เป็นการปิดฉากงานสงกรานต์อีสานหนองคายประจำปีนี้อย่างเป็นทางการ.

…………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน