X

หนองคาย ซ้อมรำบูชาหลวงพ่อพระใสรับสงกรานต์

หนองคาย – ชาวหนองคาย นับพันคนร่วมกันซ้อมรำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เย็นวันนี้ (11 เม.ย. 62) ที่ลานวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ได้มีชาวหนองคายทั้งชายและหญิงจำนวนนับพันคน มาร่วมกันซ้อมใหญ่ รำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวหนองคายเลื่อมใสศรัทธา ซึ่งเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนจะรำจริงในวันที่ 12 เม.ย.62

วัดโพธิ์ชัย โดยคณะกรรมการวัดและชุมชนต่าง ๆ ได้จัดกิจกรรมพิเศษในการรำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใส ศรัทธา ที่ชาวหนองคายมีต่อองค์หลวงพ่อพระใส ซึ่งในทุกวันที่ 13 เม.ย. ชาวหนองคายจะร่วมกันอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะแห่ไปรอบเมืองเป็นองค์พระประธานพระพุทธรูปจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รดสรงน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตตนเองและครอบครัว เสร็จแล้วจึงอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ประดิษฐานที่ศาลาพลับพลาจนถึงวันที่ 18 เม.ย. แล้วจึงอัญเชิญกลับขึ้นพระอุโบสถเช่นเดิม การรำถวายบูชาหลวงพ่อพระใส เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องกันมาหลายปี ได้รับความสนใจจากชาวหนองคายเข้าร่วมฟ้อนรำเพิ่มมากขึ้นทุกปี.

………………………..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน