X

หนองคาย เตรียมจัดใหญ่มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย

หนองคาย – จังหวัดหนองคาย ร่วมกับ ททท. ,เทศบาลเมืองหนองคาย,และวัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง เตรียมจัดมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ยิ่งใหญ่ ไฮไลท์แห่หลวงพ่อพระใส รอบเมือง

เมื่อเวลา 18.55 น. วันที่ 3 เมษายน 2562 ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย, นางมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย, นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี และนางรัศมี ทินกรวงศ์ ผู้แทนวัดโพธิ์ชัย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2562

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเลือก จ.หนองคาย ให้เป็น 1 ใน 13 พื้นที่ที่จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ซึ่ง ททท .ได้สนับสนุนให้เป็นกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ของไทยด้วย ซึ่งงานประเพณีสงกรานต์ในทุกปี มีไฮไลท์ ในวันที่ 12 เม.ย.62 จะมีการรำบวงสรวงบูชาหลวงพ่อพระใส มีนางรำหลายพันคนมาร่วมกันฟ้อนรำถวายอย่างสวยงาม ส่วนในวันที่ 13 เม.ย. ของทุกปี จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลงจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้รดสรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทยอย่างใกล้ชิด และจะประดิษฐานหลวงพ่อพระใสไว้ที่ศาลาพลับพลา ตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย. ก่อนจะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับเข้าพระอุโบสถในเช้าวันที่ 18 เม.ย. ในวันนั้นประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวจะมาร่วมพิธีอย่างล้นหลาม

นอกจากนี้ในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมเสริม ภายใต้แนวคิด ม่วนกุ๊บ สงกรานต์อีสานหนองคาย 2562 ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายหลังเก่า รณรงค์ให้แต่งชุดไทยเล่นน้ำสงกรานต์และอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นดั้งเดิมไว้ให้คงอยู่ โดยจะมีการสรงน้ำพระ 9 ส. กิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรม และร่วมก่อเจดีย์ทราย แสดงศิลปวัฒนธรรม อาหารพื้นบ้าน และวิถีท้องถิ่นให้ชมด้วย โดยเฉพาะปีนี้ได้มีการเพิ่มกิจกรรมให้เป็นวันไหล ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย. จะมีการจัดกิจกรรมเก๋ไก๋สไตล์หนองคาย ณ ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ริมแม่น้ำโขงเขตเทศบาลเมืองหนองคาย มีการเล่นน้ำและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย

จ.หนองคาย คาดว่างานมหาสงกรานต์อีสานหนองคายปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมเล่นน้ำ รดน้ำพระใส และทำกิจกรรมกับชาวหนองคายเป็นจำนวนมากเช่นทุกปีที่ผ่านมา.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน