X

หนองคาย ซ้อมขบวนเรือเสมือนจริงลอยอังคารหลวงพ่อคูณ

หนองคาย  – หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ซ้อมขบวนเรือเสมือนจริงงานพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง เสร็จพิธี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ม.ค. 62 ที่สถานีเรือหนองคาย นาวาโทสุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง สถานีเรือหนองคาย ได้ประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องในขบวนเรือพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วันที่ 30 ม.ค.นี้ โดยมีเรือของส่วนราชการ 8 ลำ  และเรือเอกชน 10 ลำ เพื่อทำความเข้าใจการวางรูปแบบขบวนเรือ

หลังจากนั้น เวลา 10.30 น.ทั้งหมดได้ลงเรือทำการซ้อมเสมือนจริงในแม่น้ำโขง โดยทำการล่องเรือทวนน้ำขึ้นไปจนถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แล้วกลับขบวนเรือล่องตามน้ำโขงจนถึงพระธาตุกลางน้ำ จากนั้นเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) ซึ่งเป็นเรือหลัก จะเป็นเรือลำเดียวที่วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ ทำการโปรยเถ้าอัฐิ ส่วนเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้าง โดยพิธีการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ เมื่อขบวนมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณมาถึงสถานีเรือหนองคาย เวลาประมาณ 10.00 น. จะมีการเชิญกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณบนแท่นหน้าสถานีเรือก่อน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 12.00 น. จะลงเรือประกอบพิธีลอยอังคาร

เดิมทีจะมีเฉพาะเรือของภาครัฐ คือ เรือของ นรข.เป็นหลัก, เรือตำรวจน้ำ, เรือเจ้าท่า และเรือตรวจคนเข้าเมือง แต่เนื่องจากได้รับการประสานว่าจะมีคณะลูกศิษย์ ผู้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณ ประสงค์จะลงเรือร่วมขบวนด้วย จึงได้อนุญาตให้เรือเอกชน 10 ลำเข้าร่วมขบวน โดยจะเป็นการพาคณะผู้ติดตาม ผู้ใกล้ชิดหลวงพ่อคูณลงเรือ ได้ลำละ 25 คน รวม 250 คน นอกจากนี้จะมีเรือพยาบาล เรือกู้ชีพทางน้ำ เตรียมความพร้อมในบริเวณใกล้เคียงด้วย สำหรับประชาชน พุทธศาสนิกชน จะจัดพื้นที่ริมแม่น้ำโขงไว้ให้ชมขบวนเรือลอยอังคารและกราบไหว้เถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณตามรายทางได้อย่างสะดวก.

………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน