X

หนองคาย ประชาชนร่วมกันห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ

หนองคาย  –      ประชาชนชาวหนองคาย และประชาชนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งจะเป็นจุดลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 30 มกราคม 2562 นี้

เมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้ ที่พระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และประชาชนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่ได้เดินทางมาลอยอังคารเถ้าอัฐิญาติพี่น้องบริเวณพระธาตุกลางน้ำ รวมไปถึงประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระธาตุกลางน้ำ ได้ร่วมกันประกอบพิธีองค์ผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ โดยจะมีการเขียนชื่อตนเองและญาติพี่น้องบนผ้าที่จะใช้ห่มองค์พระธาตุกลางน้ำ เมื่อถึงองค์พระธาตุกลางน้ำ พระสงฆ์จะสวดขอขมา ประชาชน อธิษฐานจิต นำพวงมาลัย ดอกไม้สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำ ก่อนที่จะนำธงธรรมจักรสีเหลืองขึ้นไปปักไว้ตรงฐานของพระธาตุกลางน้ำจุดที่สูงที่สุด จากนั้นได้ห่มผ้าเงิน ตามด้วยผ้าทอง ก่อนจะดอกไม้ที่องค์พระธาตุ และในแม่น้ำโขงรอบ ๆ องค์พระธาตุ

สำหรับการปักธงและห่มองค์พระธาตุกลางน้ำนั้น ในแต่ละปีจะมีประชาชนจากทั่วประเทศที่เคยบนบานกับองค์พระธาตุกลางน้ำไว้ว่าหากสำเร็จตามที่ได้บนบานไว้จะกลับมาห่มองค์พระธาตุกลางน้ำ เมื่อประสบความสำเร็จก็จะกลับมาปักธงและห่มองค์พระธาตุกลางน้ำที่ได้บนบานไว้  นอกจากนี้หลายคนเชื่อว่าการได้ห่มองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุที่มีความศักดิ์สิทธิ์จะทำให้ได้รับบุญกุศลสูง ก็ได้เดินทางมาห่มองค์พระธาตุกลางน้ำที่จังหวัดหนองคายเช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาห่มองค์พระธาตุกลางน้ำในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนมีระดับต่ำ ทำให้องค์พระธาตุโผล่พ้นน้ำสูงให้สักการะกว่าทุกช่วง.

………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน