X

หนองคาย นรข เช็คความพร้อมเรือลอยอังคารหลวงพ่อคูณ

หนองคาย – นรข.หนองคาย เช็คความพร้อมเรือสำหรับลอยอังคารหลวงพ่อคูณ 30 ม.ค.นี้ เผยเส้นทางขบวนเรือในพิธี ประสานประเทศเพื่อนบ้านขอความร่วมมืองดออกเรือวันพิธี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 ม.ค. 62 นาวาโทสุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความพร้อมของเรือที่จะใช้ในพิธีลอยอังคารพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันพุธที่ 30 ม.ค.ที่จะถึงนี้ โดยขณะนี้ได้มีการทำความสะอาดแพเรือ เช็คความพร้อมของเรือ มีการทาสีเรือ ติดสติ๊กเกอร์ประจำลำเรือ ติดธงใหม่ให้สมเกียรติ และจัดเตรียมสถานที่โดยรอบ หลังจากนี้ทางเทศบาลเมืองหนองคายจะมาช่วยทำทางลงเรือจากบันไดขั้นสุดท้ายไปถึงแพเรือ นรข. ให้มีความสะดวกมากขึ้น

นาวาโทสุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย กล่าวว่า ก่อนจะถึงวันประกอบพิธีจะมีการซ้อมขบวนเรือที่จะใช้ทั้งเรือของ นรข. และหน่วยงานข้างเคียง อาทิ เรือเจ้าท่า, เรือตำรวจน้ำ และเรือตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย รวมประมาณ 12 ลำ โดยเรือหลักที่ใช้นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ จะเป็นเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) จะมีการตกแต่งเรือผูกผ้าขาวโดยรอบลำเรือ ซึ่งจะทำการซ้อมขบวนเรือในวันที่ 28 ม.ค.62 ขบวนเรือจะเรียงตามกัน 6 ลำ นำโดยเรือเจ้าท่า ตามด้วยเรือหลัก ล.169 จากนั้นเป็นเรือของผู้เข้าร่วมพิธีที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นผู้กำหนด มีเรือ ล.120 เรือตำรวจน้ำ 3 ลำ และเรือ ตม.ปิดท้ายอีกลำหนึ่ง นอกจากนี้ยังเตรียมเรือเล็ก AB (Air Soft Boat) สำหรับสื่อมวลชน 3 ลำ และอีก 1 ลำ สำหรับคณะแพทย์เผื่อมีผู้ป่วยฉุกเฉินในขบวนเรือจะได้ช่วยเหลือทันท่วงที ส่วนหัวท้ายของขบวนจะมีเรือของ นรข.  และตำรวจน้ำ ปิดหัวท้าย ป้องกันไม่ให้เรือลำอื่น ๆ แทรกเข้ามาในขบวน และจะไม่อนุญาตให้เรือที่ไม่ได้รับอนุญาตลอยลำเข้ามาในขบวน ต้องอยู่ด้านข้างและอยู่นิ่งเท่านั้น กันไว้นอกขบวนประมาณ 200 เมตร เพื่อป้องกันความวุ่นวายหรืออาจมีผู้ต้องการเก็บอัฐิหลวงพ่อคูณไปไว้ส่วนตัว ซึ่งจะไม่อนุญาตเด็ดขาด

สำหรับรูปขบวนในการลอยอังคารนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่เชิญกล่องบรรจุเถ้าอัฐิลงเรือหลักแล้ว จะเคลื่อนขบวนขึ้นทวนน้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วกลับขบวนเรือล่องตามน้ำโขงไปยังพระธาตุกลางน้ำ ด้วยความเร็ว 5 น็อต หรือ ประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเรือหลัก ล.169 ถึงพระธาตุกลางน้ำแล้วจะวน 3 รอบ ๆ องค์พระธาตุกลางน้ำประกอบพิธีลอยอังคาร โปรยเถ้าอัฐิ ระหว่างนั้นเรือลำอื่น ๆ ในขบวนจะอยู่ห่างออกไปจากเรือหลักประมาณ 100 เมตร คาดว่าจะใช้เวลาประกอบพิธีประมาณ 1 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ทางอำเภอเมืองหนองคายจะประสานกับเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ขอความร่วมมือเรือประมง เรือขนส่งสินค้าทุกชนิดของลาว งดการเดินเรือในช่วงเวลาประกอบพิธีสำคัญ ส่วนเรือประมงและเรือส่งสินค้าของไทยจะมีการขอความร่วมมืองดเดินเรือด้วยเช่นกัน.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน