X

หนองคาย บิ๊กโจ๊กกระชับสัมพันธ์ตมลาว

หนองคาย – บิ๊กโจ๊ก ลุยเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ ตรวจคนเข้าเมืองลาว เห็นชอบร่วมกันขับเคลื่อนแนวชายแดน ป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ สกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ พร้อมส่งตัวผู้ต้องหายาเสพติดชาวลาวหนีเรือนจำลาวเข้ามาในไทยกลับคืนประเทศ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 พ.ย. 61 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) ได้ให้การต้อนรับ พ.ต.ท.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตรวจคนเข้าออกเมือง สปป.ลาว ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย ก่อนจะร่วมกันประชุมหารือระหว่างตรวจคนเข้าเมืองไทย และตรวจคนเข้าออกเมือง สปป.ลาว ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัลนาคารา อ.เมืองหนองคาย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยินดีที่จะร่วมมือกับ สปป.ลาว ในการอำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดนให้ทันสมัย โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง เช่น การตรวจคัดกรอง การจัดเก็บข้อมูลบุคคล ข้อมูลยานพาหนะ เพื่อการสัญจรของประชาชนทั้งสองประเทศให้สะดวกยิ่งขึ้น ภายใต้ความมั่นคงของทั้งสองประเทศผ่านจุดดำเนินการของ ตม.19 จุด ใน 10 จังหวัดของไทย ที่เชี่อมต่อกับ 8 แขวงของ สปป.ลาว รวมทั้งให้ความสำคัญกับการจับกุมการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมข้ามชาติ การลักลอบเข้าออกประเทศ การค้ามนุษย์ การป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบขนส่งยาเสพติดตามแนวชายแดน

ขณะที่ พ.ต.ท.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตรวจคนเข้าออกเมือง สปป.ลาว กล่าวว่า ยินดีที่ทางตรวจคนเข้าเมืองไทย ให้ความสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศ เพราะนับวันชาวไทย ชาวลาว จะเดินทางไปมาหาสู่กันมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในครั้งนี้ได้ให้ความมั่นใจระหว่างกันว่าจะร่วมมือกันทำงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เชื่อมประสานกันให้มากยิ่งขึ้นเพื่อการพัฒนาทั้งสองประเทศให้เจริญก้าวหน้าขึ้นไป

พร้อมกันนี้ยังได้ส่งมอบผู้ต้องหาที่ทางการลาวต้องการตัวคืนให้กับทางการลาวด้วย โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ค.61 เวลากลางคืน ได้เกิดเหตุผู้ต้องขังในเรือนจำดงสะหวาด เมืองสีสัตตะนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว จำนวน 11 คน พากันเจาะกำแพงห้องน้ำและมุดตัวลอดออกมาจากช่องแล้วปีนกำแพงเรือนจำหลบหนี ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด คดีค้าอาวุธสงคราม คดีทำร้ายร่างกาย ครอบครองอาวุธสงครามและคดีลักทรัพย์ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว โดยกระทรวงป้องกันความสงบได้ประสานข้อมูลมายังตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ว่านายสมชาย แก้วมะนี อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ถูกทางการลาวจับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้า 8,300 เม็ด และเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่แหกห้องขังหลบหนี ได้ลักลอบเข้ามาผ่านช่องทางเข้าออกธรรมชาติจังหวัดหนองคาย ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายจึงได้ติดตาม จนทราบว่านายสมชายผู้ต้องหา กบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี จึงติดตามจับกุมตัวไว้ได้ และทำการส่งมอบให้กับทางการลาวนำกลับไปดำเนินคดีต่อไป

………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน