X

หนองคาย คนหาปลาท่ามกลางฝูงนกหาอาหารตามลำน้ำโขง

หนองคาย –   ภาพบรรยากาศตามริมฝั่งแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย เป็นวิวทิวทัศน์อันสวยงาม มีชาวบ้านร่องเรือหาปลา มาประทังชีวิต ท่ามกลางฝูงนกหลากหลายชนิด ที่ออกหาอาหารเหนือผิวน้ำ หากินไม่ต่างกัน ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากในปัจจุบันนี้

ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง ของจังหวัดหนองคาย ส่วนใหญ่ได้ประกอบอาชีพทางด้านการเกษตร และยึดอาชีพชาวประมงคือการอกหาปลาในแม่น้ำโขง เช่นเดียวกับบรรพบุรุษ เป็นประจำทุกวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น โดยจะนำเรือหางยาวออกหาปลาพร้อมกับเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการจับปลานั่นก็คือตาข่ายดักปลาหรือที่ชาวอีสานเรียกว่า “มอง” ปลาที่จับได้มีมากมายหลายพันธุ์ ทั้งปลาโจก,ปลาแข้,ปลาเพลี้ย,ปลาตะเพียงน้ำโขง,ปลาแตบ,ปลาคัง ซึ่งส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้ทำอาหารรับประทานในครอบครัว ที่เหลือก็จะขายให้กับคนในหมู่บ้าน หากจับได้ปริมาณมากๆ หรือได้ตัวใหญ่ก็จะโทรติดต่อให้พ่อค้า-แม่ค้า ขาประจำมารับซื้อถึงที่ และการจับปลาของชาวบ้านที่นี่จะแตกต่างจากหลายหมู่บ้าน คือจะสลับสับเปลี่ยนกันออกหาปลา โดยจะเวียนกันไป เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตาข่ายที่ดักปลาพันกันเสียหาย

จุดนี้ นอกจากจะมีชาวบ้านออกมาหาปลาแล้ว ยังมีฝูงนกนางแอ่น,นกเขาทรายและค้างคาว จำนวนมาก ออกมาหากินแมลงและปลาขนาดเล็กในแม่น้ำโขง ทั้งในช่วงเช้าและในช่วงเย็น โดยเฉพาะในช่วงเย็นจะมีมากเป็นพิเศษ ส่วนตามริมโขงเท่าที่สังเกตแทบจะไม่มีภาพแบบนี้ให้เห็นมากนัก เมื่อสังเกตดีๆจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า หากเป็นนกนางแอ่นจะมีขนาดเล็กและบินไป-มา ได้อย่างรวดเร็ว แต่หากเป็นนกเขาทรายก็จะตัวโตกว่า และบินช้ากว่า ส่วนค้างคาวจะออกมาหากินในช่วงกลางคืน หลังกินแมลงหรือกินปลาขนาดเล็ก ก็จะโฉบกินน้ำต่อ ทั้งชาวบ้านและนกต่างหาอาหารในแม่น้ำโขง ใครอยากสัมผัสอากาศริมแม่น้ำโขงที่ช่วงนี้กำลังเย็นสบายและตอนเช้าๆช่วงนี้ยังมีหมอกปกคลุมเกือบทุกวัน รวมทั้งไปดูวิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำโขงหาปลา และดูฝูงนกหลายชนิดนับพันตัว ที่หาอาหารในลำน้ำโขง ก็เข้าไปสัมผัสได้บริเวณบ้านหาดคำ ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย

นายวิทย์ วันธานี อายุ 60 ปี ชาวบ้านหาดคำ ที่ประกอบอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขงมาตลอดทั้งชีวิต บอกว่า ได้เห็นนกนางแอ่น นกเขาทราย และค้างคาว ออกมาหากินแมลง ปลาและน้ำ ในแม่น้ำโขงมาโดยตลอด จนชินและคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งตนได้สัมผัสและต่างหากินเคียงคู่กันไปกับนก มานานจนชิน บางวันนั่งดูนกบินหากินจนเพลิน มันช่างเป็นภาพที่สวยงามประทับใจและก็ทำให้ผ่อนคลายหายเหนื่อยไปได้อีกด้วย.

……………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน