X

หนองคาย เร่งทำเกษตรริมโขง

หนองคาย -เกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำโขงในจังหวัดหนองคาย เร่งทำการเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ทำรายได้ดี เนื่องจากสามารถจะปลูกพืชผลการเกษตรได้ก่อนพื้นที่อื่น ๆ ทำให้สามารถขายผลิตได้ก่อนที่อื่น ส่งผลให้ได้ราคาดีและยังสามารถเก็บผลผลิตได้นาน ประกอบกับช่วงนี้น้ำค้างแรงทำให้พืชปลูกติดง่ายและเจริญเติบโตได้เร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคาย ว่าขณะนี้เกษตรกรที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะในเขตตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ ได้เร่งปรับพื้นที่ริมฝั่งโขงของตนเอง และที่เช่ากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ปลูกพืชและผัก ที่นิยมปลูกคือพริก ข้าวโพด ยาสูบ คะน้า และมะเขือเทศ เนื่องจากในปีที่ผ่านมาราคาดีตลอดทั้งปี และคาดว่าในปีนี้จะราคาดีเช่นเดียวกัน ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ก็ได้มีการทำนา เสร็จจากทำนาก็มาทำการเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขง แม้ราคาข้าวจะดีหรือตกต่ำ  แต่เกษตรกรที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จะปลูกข้าวเพื่อเก็บไว้กิน และจะแบ่งขายส่วนที่เหลือเพื่อเป็นทุนทำเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่รายได้ดีกว่าหลายเท่าตัว ประกอบกับช่วงนี้น้ำค้างแรงทำให้พืชปลูกติดง่ายและเจริญเติบโตได้เร็วจึงต้องเร่งปลูก

สำหรับพื้นที่พื้นที่ริมฝั่งโขงจะปลูกพืชผลการเกษตรได้ก่อนพื้นที่อื่น ๆ ทำให้สามารถขายผลิตได้ก่อนที่อื่น ส่งผลให้ได้ราคาดีและยังสามารถเก็บผลผลิตได้นานในขณะที่อื่นไม่มีแล้ว จึงทำให้ได้ราคาดีอีกเช่นกัน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาพริกและมะเขือเทศราคาดีตั้งแต่ผลผลิตเริ่มออก จนกระทั่งเข้าฤดูฝน สาเหตุมาจากที่อื่นประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจากสถานการณ์ภัยแล้ง ต่างจากที่จังหวัดหนองคาย ที่มีน้ำในแม่น้ำโขงตลอดทั้งปี.

……………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน