X

หนองคาย ร้องผู้การเอาผิดโกงเงินฌาปนกิจสงเคราะห์

หนองคาย –  ชาวบ้านอำเภอโพธิ์ตาก หนองคาย ร้องขอความเป็นธรรมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เร่งเอาผิดคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์โกงเงินชาวบ้านสูญกว่า 30 ล้านบาท แต่อัยการสั่งให้สอบเพิ่มเติม ชาวบ้านเกรงเอาผิดไม่ได้ซ้ำไม่ได้เงินคืน ผู้การฯสั่งเพิ่มพนักงานสอบสวนเร่งทำสำนวนใหม่ให้เร็วที่สุด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ย. 63 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ชาวบ้านจากอำเภอโพธิ์ตาก จ.หนองคาย ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันมาขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย พร้อมยื่นหนังสือข้อร้องเรียนให้ตำรวจดำเนินการ โดยมีนางปิ่น ชัยสารี อายุ54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 3 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย ซึ่งรับหนังสือด้วยตัวเองพร้อมได้พูดคุยถึงขั้นตอนการดำเนินการของตำรวจให้ชาวบ้านได้รับฟัง

กรณีนี้ ช่วงประมาณวันที่ 9 มี.ค.63 ได้มีชาวบ้านจำนวนมากไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก และ สภ.สังคม จ.หนองคาย ว่าคณะกรรมการกองทุนชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนไผ่ หมู่ 4 และหมู่ 6 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก ไม่จ่ายเงินให้กับสมาชิกกองทุนที่ลงทุนกรมธรรม์ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีระยะเวลาส่งเงิน 8 ปี โดยสมาชิกจะจ่ายเงินคนละ 22,200 บาทต่อกรมธรรม์ และหลายคนได้ทำหลายกรมธรรม์ ทำให้มีผู้เสียหายจากการไม่ได้รับเงินฌาปนกิจประมาณ 1,700 ราย เป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท หลังจากนั้นได้มีการจับกุมคณะกรรมการกองทุนฯ พนักงานสอบสวนซึ่งมีทั้งพนักงานสอบสวนของ สภ.โพธิ์ตาก และพนักงานสอบสวนจากตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย กว่า 20 นาย ได้ช่วยกันสอบปากคำผู้เสียหาย และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ส่วนผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นศาลแล้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.63 อัยการมีหนังสือให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบถ้วน เนื่องจากมีผู้เสียหายในกรมธรรม์ประมาณ 1,700 คน แต่มีการสอบปากคำประมาณ 200 คน ทำให้ชาวบ้านที่ทราบเรื่องไม่พอใจ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และเอาผิดคณะกรรมการกองทุนไมได้ จึงได้รวมตัวกันมาขอความเป็นธรรมจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย

ด้าน พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวว่า ในขั้นแรกตนได้สั่งการให้ทีมสืบสวน และสอบสวนจากตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายจำนวน 20 นาย ลงพื้นที่ สภ.โพธิ์ตาก ช่วยทำสำนวนคดีร่วมกับตำรวจในพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.สุรวุฒิ อุรัจฉัท รองผบก.ภ.จ.หนองคาย เป็นหัวหน้าชุดทำงาน แต่เมื่ออัยการมีคำสั่งเช่นนี้ ก็จะสั่งการให้เพิ่มพนักงานสอบสวนเป็น 40 นาย เร่งทำการสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติมและทำข้อมูลให้ครบถ้วนรอบด้าน ดำเนินการสั่งฟ้องส่งให้อัยการพิจารณาโดยเร็วที่สุด ขอให้ชาวบ้านวางใจว่าตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน.

………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน