X

หนองคาย แถลงข่าวงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก

หนองคาย -หนองคาย พร้อมจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ปีนี้ทุ่มงบกว่า 15 ล้านบาท เพิ่มพื้นที่ในการจัดงาน และจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลก

เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (18 ตุลาคม 2561) ที่ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรี เมืองหนองคาย , นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอโพนพิสัย , นายโชคชัย วัฒนกุล นายอำเภอรัตนวาปี , นายเสกสรร ศรีไพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี และ พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าว “เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2561”

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้กล่าวถึงภาพรวมการเตรียมความพร้อมในการจัดงานทั้ง 3 จุดคือในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย , ในเขตอำเภอโพนพิสัย และในเขตอำเภอรัตนวาปี ซึ่งปีนี้จังหวัดหนองคาย ได้ทุ่มงบกว่า 15 ล้านบาทในการจัดงานฯ เพื่อให้กิจกรรมภายในงานมีความยิ่งใหญ่และอลังกาลมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และได้มีการเพิ่มพื้นที่ในการจัดงานคือในเขตพื้นที่อำเภอรัตนวาปี ซึ่งไม่เคยมีการจัดกิจกรรมใด ๆ มาก่อน เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลก

นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรี เมืองหนองคาย ได้กล่าวถึงกิจกรรมที่จัดในเขตอำเภอเมืองหนองคาย ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 – 27 ตุลาคม 2561 ที่มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ซึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ คือการรำบวงสรวงพญานาค และการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ที่จัดบริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน

นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอโพนพิสัย ได้กล่าวถึงกิจกรรมอำเภอโพนพิสัย ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์คือการรำบวงสรวงพญานาค จัดที่บริเวณลานเบิกฟ้า ริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยจะมีญาญ่า อุรสยา เสปอร์บันด์ มาร่วมรำด้วย

นายโชคชัย วัฒนกุล นายอำเภอรัตนวาปี ได้กล่าวถึงกิจกรรมอำเภอรัตนวาปี ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 – 25 ตุลาคม 2561ที่มีการจัดกิจกรรมภายใต้คอนเซ็ป “ความเชื่อ ความศรัทธา สู่ความมหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค” มีการจัดงานบริเวณสนามหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลโพนแพง ซึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์คือ การแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

นายเสกสรร ศรีไพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี ได้กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ รวมไปถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงที่มีการจัดงาน ว่า ททท.ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลก

พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย โดยจะมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกว่า 500 นายไว้อำนวยการจราจรและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว

สำหรับวันที่คาดว่าจะเกิดปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคในปีนี้ คือวันที่ 24 ตุลาคม 2561 และคาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นอีกวันในวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่มีเดือน 8 สองหน ซึ่งที่ผ่านมาหากปีใดที่เดือน 8 สองหนจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เกิดขึ้น 2 วัน

สำหรับยอดบั้งไฟพญานาค ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นถึง 772 ลูก โดยขึ้นมากที่สุดคือบ้านหนองกุ้งเหนือ ต.กุดบง อ.โพนพิสัย  154 ลูก บ้านท่าม่วง ต.รัตนวาปี  อ.รัตนวาปี 149 ลูก และที่พุทธอุทยานนานาชาติ บ้านน้ำเป ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี 148 ลูก.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน