X

หนองคาย เอกอัครราชทูตอังกฤษหาข้อมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย

หนองคาย- เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำ สปป.ลาว หาข้อมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย เชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงจากจีน ไทยได้ประโยชน์แค่ไหน เพื่อพิจารณาช่องทางการลงทุนของชาวอังกฤษในอนาคต

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 ต.ค.61 ที่ห้องประชุมพระใส ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ให้การต้อนรับ นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และนายฮิวจ์ อีวานส์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในการเดินทางมายังจังหวัดหนองคายในครั้งนี้เพื่อต้องการดูโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดหนองคาย เชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว ศึกษาหาข้อมูลการดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคาย รวมถึงการมองหาโอกาสในการสร้างความร่วมมือของประเทศอังกฤษและจังหวัดหนองคาย เนื่องจากทราบว่า จ.หนองคาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงให้ความสนใจว่าจะมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจในด้านใดบ้าง เพราะนอกจากการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้ว ในอนาคตยังจะมีรถไฟความเร็วสูงจากประเทศจีนมายังสปป.ลาว และโอกาสในการเชื่อมต่อมายังจังหวัดหนองคายก็เป็นได้มาก ดังนั้น หากทราบทิศทางการพัฒนาหรือเป้าหมายของเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย จะช่วยทำให้เห็นช่องทางในการพิจารณาการลงทุนของชาวอังกฤษทั้งการค้า การบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแน่นแฟ้นมากขึ้น

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย ได้รับการพิจารณาให้เป็นเขตเศรษฐกิจ ใน อ.สระใคร และ อ.เมืองหนองคาย โดยที่ อ.เมืองหนองคาย มีการใช้ มาตรา 44 ยกเลิกเขตพื้นที่สาธารณประโยชน์ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเนื้อที่ 718 ไร่ เปิดประมูลให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน โดย จ.หนองคาย ตั้งธงให้เป็นการลงทุนภาคการเกษตรเป็นหลัก เน้นอุตสาหกรรมสะอาด สีเขียว ไม่ว่าจะเป็นเกษตรอุตสาหกรรมหรือการแปรรูปผลผลิต จะได้รับการพิจารณาก่อน การที่จะมีรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิง ประเทศจีน มายัง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และโอกาสเชื่อมทางมาถึง จ.หนองคาย มีความเป็นไปได้สูง ประกอบกับการขับเคลื่อนรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยเองก็จะมาถึงหนองคาย เหล่านี้จะทำให้การคมนาคมขนส่งสินค้าทั้งทางล้อและทางรางสะดวกรวดเร็วขึ้น ทางจังหวัดมีการรองรับการขยายภาคการขนส่งด้วยการขยายถนน 4 เลน เกือบทุกเส้นทาง และรองรับรถไฟความเร็วสูงแล้ว ด้วยการวางแผนก่อสร้างระบบขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางรางจากหนองคายไปยังแหลมฉบังและในอนาคตเชื่อมโยงไปถึงประเทศจีน พร้อมทั้งคาดว่าในอนาคตเมื่อการคมนาคมสะดวก จะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้นประมาณปีละ 2 ล้านคน ส่วนรูปแบบการท่องเที่ยว จ.หนองคาย เน้นการท่องเที่ยวในเชิงธรรมะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งของจังหวัดหนองคายต่อเนื่องตลอดทั้งปี.

…………………………

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน