X

หนองคาย เปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวงพร่องน้ำรับฝนใหม่

หนองคาย – เปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวง หลังเข้าสู่ฤดูฝนที่มีน้ำหลาก เป็นการพร่องน้ำเพื่อให้รองรับน้ำฝนที่ตกลงมาใหม่ ปีนี้ระดับน้ำในลำห้วยหลวงไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการบริหารจัดน้ำในปี 2562 ไว้เป็นอย่างดี

จากการที่มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง ประกอบกับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เริ่มมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางคณะกรรมการบริหารจัดการประตูระบายน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จึงได้มีมติลงความเห็นร่วมกันให้มีการยกประตูระบายน้ำห้วยหลวงขึ้น เพื่อระบายน้ำออกจากลำห้วยหลวง เป็นการพร่องน้ำในลำห้วยหลวง ให้สามารรับน้ำฝนที่ตกลงมาใหม่แล้วไหลเข้าในลำห้วยได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวง เพื่อเป็นการกักเก็บน้ำให้เกษตรกรได้ใช้ในการทำการเกษตรมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวง มีระดับที่สูงกว่าระดับน้ำโขงอยู่ประมาณ 6 เมตร จึงมีการยกประตูระบายน้ำขึ้น จำนวน 1 บาน จากทั้งหมด 3 บาน โดยยกขึ้นสูงจากพื้น ประมาณ 1 เมตร ทำให้สามารถระบายน้ำในลำห้วยหลวง ลงสู่แม่น้ำโขงได้อย่างสะดวก

ส่วนระดับน้ำโขงก็ยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่สุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 3.24 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 39 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 8.96 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย มีระดับเพิ่มขึ้น 8 ซม.เช่นเดียวกัน.

……………………….

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน