X

หนองคาย ผบช. สตม. มอบนโยบายป้องกันการลักลอบเข้าเมือง

หนองคาย – ผบช.สตม.ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของบำรุงขวัญและชุดอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 พร้อมมอบนโยบายในการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ป้องกันการแพร่ระดับของไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดหนองคาย ในขณะที่คนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว เดินทางกลับโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เกือบ 700 คนแล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (20 มิ.ย. 63) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยได้มอบมอบสิ่งของบำรุงขวัญและชุดอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่กองร้อย ตชด.ที่ 245 หนองคาย

จากนั้นได้เดินทางไปที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ได้มอบตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของบำรุงขวัญและชุดอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้กับหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ประกอบด้วย ด่านศุลกากรหนองคาย , ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย และ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย และยังได้ตรวจเยี่ยมปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ๆ เกี่ยวข้องในการรับคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว ที่ได้แจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศ และรับฟังการบรรยายสรุป ที่ ตม.จังหวัดหนองคาย ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้คนไทยที่ตกค้างแจ้งความประสงค์ลงทะเบียน เดินทางกลับประเทศโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 63 ถึงเมื่อวันนี้ (20 มิถุนายน 63) รวม 64 วันมีคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ โดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 แล้ว ถึง 694 คน และมีผู้ที่ผ่านการกักตัวที่จังหวัดหนองคาย ครบ 14 วัน เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวน 474 คน ซึ่งวันนี้มีผู้เดินทางกลับประเทศไว้ 11 คน

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ในครั้งนี้ว่า การเดินทางมาประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อร่วมกันวางแผนในการสกัดกั้นป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง เนื่องจากสถิติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยนั้น 20 กว่าวันมีสถิติผู้ติดเชื้อในประเทศเป็น 0 ยกเว้นคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่อยู่ในสถานที่กักตัว ดังนั้นหากเราสามารถป้องกันหรือคัดกรองคนที่ต่างชาติ คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือคนที่หลบหนีเข้าเมือง ที่อาจจะติดเชื้อเข้ามาในประเทศได้ ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดในรอบสอง ซึ่ง ผบ.ตร. จึงได้กำชับให้ตนได้ลงพื้นที่กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่แนวชายแดน เพื่อเป็นการป้องกันการลับลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และเป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ได้ร่วมปฏิบัติงานป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในระยะแรก ๆ

ผบช.สตม. กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ตกค้างใน สปป.ลาว เดินทางกลับประเทศโดยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกคนที่เดินทางกลับเข้ามา ต้องผ่านการตรวจคัดกรองและต้องถูกกักตัวในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เป็นเวลา 14 วันก่อนที่จะกลับภูมิลำเนา ปัญหาที่พบในขณะนี้คือ บางวันมีคนไทยเดินทางกลับมาน้อย จึงจะมีการนำเสนอที่ประชุมใหญ่ว่า ควรกำหนดวันที่ให้เดินทางกลับ เป็นวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เป็นต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้มีการผ่อนคลายได้บ้าง และจะได้มีการบริหารจัดการในการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน