X

หนองคาย นำทีมสหวิชาชีพตรวจโรคให้กลุ่มเสี่ยงเลี่ยงติดเชื้อโควิด19

หนองคาย – ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ หนองคาย นำทีมสหวิชาชีพ ตรวจโรคเคลื่อนที่ให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุในพื้นที่ ทุกเดือน ไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล เลี่ยงการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เผยผู้สูงอายุเครียดมากขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 พ.ค.63 ที่วัดชุมชนพานพร้าว ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายแพทย์แหลมทอง แก้วตระกูลพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ ได้นำทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ลงพื้นที่ให้บริการตรวจสุขภาพกับกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง โดยปฏิบัติการเช่นเดียวกับเมื่อเวลาคนไข้ไปตรวจที่โรงพยาบาลทุกขั้นตอน เพียงเป็นการเปลี่ยนรูปแบบ จากให้คนไข้ไปโรงพยาบาล แต่เป็นการพาบุคลากรของโรงพยาบาลไปหาคนไข้

นพ.แหลมทอง แก้วตระกูลพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามปกติแล้วทางโรงพยาบาลจะนัดตรวจคนไข้ผู้ป่วยเรื้อรัง คือ ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิต และหอบหืด ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ให้มาพบแพทย์ทุกเดือน ในพื้นที่รับผิดชอบมีคนไข้กลุ่มนี้ประมาณ 1,500 คน ประกอบกับแต่ละครั้งคนไข้กลุ่มนี้จะต้องมาโรงพยาบาลตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อทำตามขั้นตอนการตรวจรักษา ใช้เวลาประมาณครึ่งวันจึงแล้วเสร็จ คนไข้จำนวนมากนั่งแออัด เบียดเสียดกัน จนเมื่อมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้คนไข้เหล่านี้จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นทางโรงพยาบาลศรีเชียงใหม่ จึงจัดระบบการตรวจใหม่ ด้วยการนำทีมสหวิชาชีพไปพบคนไข้ถึงในหมู่บ้าน ชุมชน  สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ใน 1 วันจะได้ประมาณ 10 หมู่บ้าน ตรวจคนไข้ได้ประมาณ 300 คน โดยเริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ซึ่งคนไข้ได้มาเข้ารับบริการตรวจรักษาจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ยังพบว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ส่งผลต่อสภาพจิตใจของคนไข้กลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับรายได้ ค่าครองชีพ เมื่อตนเองไม่สามารถทำงานหาเงินได้ มีรายได้จากเงินช่วยเหลือของรัฐบาลและเงินส่งเสียจากบุตรหลาน แต่บุตรหลานหลายคนก็ว่างงานจากพิษโควิด 19 ก็ไม่มีเงินส่งมาให้คนไข้ใช้จ่าย ซึ่งจากการประเมินพบว่าอัตราความเครียดและภาวะซึมเศร้าของคนไข้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากสถานการณ์โรคโควิด 19 ยังไม่คลี่คลายหรือหายเป็นปกติ ดังนั้นทางโรงพยาบาลศรีเชียงใหม่จึงจัดเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เยียวยาสภาพจิตใจกับคนไข้เพื่อผ่อนคลายความเครียด บรรเทาอาการซึมเศร้าลง

ส่วนการตรวจคัดกรองบุคคลต้องสงสัยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่ มีการตรวจไปแล้ว 7 ราย ผลเป็นลบ โดยทางโรงพยาบาลมีห้องแยกโรคทางเดินหายใจ ใช้สำหรับตรวจเฉพาะเกี่ยวกับโควิด 19 หากผลตรวจเป็นบวกก็จะส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลหนองคายซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคลากรและห้องตรวจรักษาที่มีความพร้อมมากกว่าทันที.

……………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน