X

หนองคาย อบจ.​หนุนภารกิจ​ อสม. เคาะประตูบ้านสู้โควิด19

หนองคาย –      นายก อบจ.หนองคาย จัดหาอุปกรณ์พร้อมสนับสนุนภารกิจ อสม. เสริมเขี้ยวเล็บให้ อสม.ทำงานเชิงรุก เคาะประตูบ้านทุกหลังป้องกันโรคโควิด 19 พร้อมยกย่อง อสม.เป็นหลักในการขับเคลื่อนต่อสู้กับโรคโควิด19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 พ.ค.63 นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย พร้อมคณะผู้บริหาร อบจ.หนองคาย ได้ไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของ อสม. ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อบจ.หนองคาย ได้มอบอุปกรณ์ อาทิ ชุดป้องกันตัวเอง, แว่นตา, เฟซชิล, หน้ากากอนามัย,รองเท้าบูท, ถุงมือ, เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ในการปฏิบัติหน้าที่แก่ อสม.ทุกคนทั่วทั้งจังหวัดหนองคาย จากนั้นคณะ อสม.ตำบลหนองกอมเกาะ ได้ออกเยี่ยมผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง

นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า อสม. เป็นองค์กรที่มีบทบาทเป็นอย่างมากในการต่อสู้กับสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ซึ่ง อสม.ได้ทำงาน 3 หลัก คือ รู้คน เวลาที่มีคนเข้าออกหมู่บ้านหรือมาจากพื้นที่เสี่ยง อสม.จะรู้เป็นอย่างดี , รู้พื้นที่เพราะ อสม.เป็นคนในพื้นที่อยู่แล้ว และรู้วิชาการ คือ อสม.ทุกคนผ่านการฝึกอบรมรู้ว่าเมื่อปฏิบัติหน้าที่จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรและใช้อุปกรณ์อย่างไรบ้าง อสม.ทำงานแสกนคนด้วยระบบอสม. 1 คน ต่อ 15 ครอบครัว โดย อบจ.หนองคาย ทราบดีว่า อสม.จะเป็นหน่วยงานแรกที่เข้าไปบริหารจัดการโควิด 19 ในพื้นที่ จึงได้มอบอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองให้กับ อสม.ทั้งจังหวัดหนองคาย จำนวน 16,000 คน ทำให้ อสม.ทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบบุคคลในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพนำไปสู่การป้องกันและควบคุมสถานการณ์โรคโควิด19 ได้ จ.หนองคาย ปลอดจากผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่มานานกว่า 30 วันแล้ว ขอชื่นชมระบบสาธารณสุขของจังหวัดและ อสม.หนองคายทุกคนที่ทำการรักษาผู้ป่วย 3 รายจนหายดี และทำงานเชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินงานของ อบจ.หนองคาย จะมี 3 ลำดับ กล่าวคือ ลำดับแรก เป็นการควบคุมโรค, ลำดับที่สองเป็นการเยียวยา ภายหลังการออกกฎควบคุมโรคต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่ออาชีพของประชาชน อบจ.หนองคายได้จัดตั้งโรงครัวแจกจ่ายอาหารให้ประชาชนที่ตลาดชิคชิค วันละ 1,000 ชุด และลำดับสุดท้ายเป็นการฟื้นฟู โดย อบจ.หนองคาย จะฟื้นฟูผ่านกลุ่มอาชีพที่มีอยู่แล้ว 600 กลุ่มทั่วจังหวัดหนองคาย ซึ่งจะดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

อบจ.หนองคาย ทำงานใกล้ชิด อสม.มากว่า 10 ปี ได้เห็นความสำคัญของ อสม.มาโดยตลอด นับตั้งแต่การเพิ่มค่าป่วยการ จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท มีการดูแลสวัสดิการให้เป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การที่ประชาชนยอมรับว่า อสม.เป็นกำลังหลักในการควบคุมโรคโควิด 19 ของประเทศได้ นับว่าเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพและเสียสละ เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นขวัญกำลังใจและความภาคภูมิใจแก่ อสม.ทุกคน

ด้านนางสาวอุทุมพร ทาสมบูรณ์ อสม.หนองกอมเกาะ ซึ่งทำหน้าที่ อสม.มากว่า 8 ปีแล้ว บอกว่า การทำงานในช่วงสถานการณ์โรคโควิด 19 ช่วงแรกรู้สึกหนักใจที่ต้องเป็นด่านหน้าในการไปใกล้ชิดกับบุคคลต้องสงสัย บุคคลกลุ่มเสี่ยง กลัวว่าจะนำเชื้อไปติดคนในครอบครัว แต่เมื่อทำความเข้าใจกับการทำงานและมีการเตรียมตัว ป้องกันตัวที่ดี ก็ไม่กลัวแล้ว มีหน้าที่ที่ต้องทำเพิ่มมากขึ้นแต่ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน ต้องรู้จักป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ใช้เจลล้างมือตลอด หากต้องไปพบกับผู้ที่กลับจากต่างจังหวัดเข้ามาในหมู่บ้านก็ต้องใส่ชุดอุปกรณ์เต็มที่ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ซึ่งการเป็น อสม.ทำให้รู้ว่า การช่วยเหลือคนอื่น ดูแลคนอื่น ทำให้อิ่มใจ สุขใจ และทำให้รู้ว่าคนที่เดือดร้อนจริง ๆ รู้จักนิสัยใจคอของคนทั่วไปด้วยช่วยให้ทำงานในพื้นที่ได้ง่ายขึ้น ทุกวันนี้รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ อสม.ซึ่งไม่คิดมาก่อนว่าบทบาท อสม.จะยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้ ได้มีส่วนร่วมช่วยชาติได้มาก และขอบคุณ อบจ.หนองคาย ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ และอุดหนุนงบประมาณจัดสรรให้ อสม.ทุกพื้นที่ได้มีเครื่องมือในการปฏิบัติหน้าที่ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้การช่วยเหลืออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็จะมีการจัดสรรให้ อสม.ก่อนเป็นอันดับแรก.

……………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน