X

หนองคาย นำปลาขายให้ชาวบ้านราคาถูกช่วยโควิด19

หนองคาย –  หน่วยงานราชการจังหวัดหนองคาย ช่วยกันนำปลานิลกระชังและปลาดุก มาขายให้ชาวบ้านในราคาถูก ช่วยชาวบ้านลดค่าใช้จ่ายในช่วงเฝ้าระวังโควิด 19 เล็งนำปลานิลแดดเดียวแลกกับสินค้าจังหวัดอื่นกระจายสินค้าช่วยผู้ผลิต

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 เม.ย. 63 ที่ตลาดบ้านเหล่า ต.หาดคำ อ.เมืองหนองคาย นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเมืองหนองคาย, นายสุริยา จงโยธา ประมงจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยพานิชย์จังหวัดหนองคาย, สหกรณ์จังหวัดหนองคาย, ทหาร และเทศบาลตำบลหาดคำ ได้นำปลานิลกระชัง 150 ก.ก. และปลาดุก 50 ก.ก. มาขายให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านเหล่า ต.หาดคำ และใกล้เคียง ให้ประชาชนได้ซื้อปลานิล ปลาดุกสด ในราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยปลานิล ราคาปกติขาย ก.ก.ละ 80 บาท ขาย 65 บาท ส่วนปลาดุก ราคาปกติ ขาย ก.ก.ละ 70 บาท ครั้งนี้ขาย ก.กงละ 60 บาท

นายสุริยา จงโยธา ประมง จ.หนองคาย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ทำให้สินค้าที่รอการจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์คงค้าง จึงได้ช่วยเหลือเกษตรกรกระจายสินค้า ซึ่งทางเลือกในการกระจายสินค้าให้กับเกษตรกรมี 4 แนวทาง คือ ตลาดที่มีอยู่เอง ขณะนี้ก็ลดลงมากกว่าร้อยละ 50, การแลกเปลี่ยนสินค้า brother trade ระหว่างจังหวัดข้างเคียง, ช่องทางเร่งด่วนในการช่วยเหลือเกษตรกรเช่นที่ทำในครั้งนี้ เป็นการนำสินค้ามาสู่ตลาดที่ต้องการในราคาต้นทุนหรือจัดตลาดนัดสินค้าสด ส่วนช่องทางสุดท้ายเป็นช่องทางด้านความยั่งยืนด้วยการนำปลานิลมาแปรรูปเป็นปลานิลแดดเดียว ให้เป็นสินค้าหนองคายเบสท์ จัดการจำหน่ายทางออนไลน์เป็นหลัก ส่งทั่วประเทศเก็บเงินปลายทาง ซึ่งจังหวัดหนองคายได้ทำทุกช่องทางควบคู่กัน

จังหวัดหนองคายมีเกษตรกรเลี้ยงปลานิลกระชังในแม่น้ำโขงประมาณ 4 พันกระชัง สำหรับปลานิลกระชังที่นำมาขายในครั้งนี้ นำมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชังในพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย ซึ่งมีทั้งหมด 2,800 กระชัง นอกจากนี้ยังมีที่ อ.ท่าบ่อ และ อ.ศรีเชียงใหม่ ประมาณพันกว่ากระชัง โดยจะพิจารณาตลาดพื้นที่กระจายสินค้าตามความต้องการของประชาชนและความสามารถในการซื้อสินค้าเป็นหลัก พร้อมกันนี้จะมีการทำปลานิลแดดเดียวไปแลกกับสินค้าจากต่างจังหวัด เบื้องต้นได้เจรจากับจังหวัดระยอง จะมีการแลกปลานิลแดดเดียวกับทุเรียน 1 ตัน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงาน

ด้านนายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด 19 รายเดิมจำนวน 3 ราย ที่รักษาตัวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หายเป็นปกติ และกลับบ้านได้แล้ว ทำให้ขณะนี้จังหวัดหนองคายไม่มีผู้ป่วยโควิด 19 แต่มาตรการป้องกันยังคงไว้ในทุกด้าน ไม่ประมาท เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่อีก.

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน