X

หนองคาย ชาวศรีเชียงใหม่นับพันรำบวงสรวงพญานาค

หนองคาย -ชาวศรีเชียงใหม่นับพันคน รำบวงสรวงบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตนาคราช พร้อมเปิดตลาดประชารัฐ ชมวัฒนธรรมสองล้าน สองเวียง

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 15 ก.ย. 61 ที่ลานเอนกประสงค์ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์บนเส้นทาง กิจกรรม บูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตนาคราช โดยมีการประกอบพิธีพราหมณ์บูชาองค์พญานาคที่ชาวอำเภอศรีเชียงใหม่จัดสร้างขึ้นเป็นพญานาค 7 เศียร องค์สีเหลือง เขียว หันหน้าเข้าหาแม่น้ำโขง ตั้งชื่อว่า พญาศรีสุวรรณหงส์สัตนาคราช เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คของอำเภอศรีเชียงใหม่ หลังจากพิธีพราหมณ์แล้ว ได้มีการรำบวงสรวงบูชาพญานาค โดยมีนางรำทุกช่วงวัยล้วนเป็นประชาชนชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา รวมกว่า 1,000 คน ร่วมกันฟ้อนรำอย่างสวยงาม

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อม นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้ทำพิธีเปิดกิจกรรมตลาดประชารัฐ ชมวัฒนธรรมสองล้าน สองเวียง ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้ประชาชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยริมฝั่งแม่น้ำโขงของอำเภอศรีเชียงใหม่ จะมีเอกลักษณ์ที่อยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นักท่องเที่ยวสามารถชมทิวทัศน์ของนครหลวงเวียงจันทน์ ได้อย่างชัดเจน ประกอบกับเดิมชาวศรีเชียงใหม่ เป็นชาวเชียงใหม่ล้านช้าง ล้านนา ผสมผสานกับชาวเวียงจันทน์ และเวียงพิงค์ ทำให้มีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงใหม่ และชาวลาวในอดีตหลงเหลืออยู่ จังหวัดหนองคาย และอำเภอศรีเชียงใหม่ จึงชูเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความสวยงามของทัศนียภาพสองฝั่งโขง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้รู้จักและเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคอีกทางหนึ่ง.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน