X

หนองคาย น้ำโขงลดต่ำกว่าระดับวิกฤติห้วยหลวงเร่งระบายน้ำ

หนองคาย  – ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายลดลงต่อเนื่อง ต่ำกว่าระดับระดับวิกฤติแล้ว  ในขณะที่โครงการห้วยหลวง ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 2 บาน พร้อมระดมสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำถึง 31 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง คาดพรุ่งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอีกการระบายลำห้วยสาขาจะดียิ่งขึ้น

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 11.19 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 47 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.01 เมตร แต่พรุ่งนี้คาดว่าระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย จะลดลงอีก เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำโขงทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน วันนี้มีระดับลดลงถึง 40 ซม. เช่นเดียวกัน ซึ่งระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายขณะนี้ได้ต่ำกว่าระดับแจ้งเตือนและระดับวิกฤติแล้ว

จากระดับน้ำโขงที่มีระดับลดลงต่อเนื่องจนต่ำกว่าระดับวิกฤติ ได้เริ่มส่งผลดีต่อการระบายน้ำจากลำน้ำสาขา โดยเฉพาะลำห้วยหลวง เมื่อคืนที่ผ่านมาโครงการห้วยหลวงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำแล้ว 2 ประตู หลังจากที่มีการปิดยาวถึง 24 วันเนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงสูงกว่าน้ำในลำห้วย แล้วใช้เครื่องสูบน้ำทำการสูบน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงแทน ขณะนี้ระดับน้ำในลำห้วยหลวงสูงกว่าระดับน้ำโขง 3 ซม. ซึ่งการระบายน้ำจากลำห้วยหลวงยังคงทำได้ช้า โครงการห้วยหลวงยังคงระดมสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำถึง 31 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง สามารถระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงได้วันละไม่ต่ำกว่า 1.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้พื้นที่การเกษตรกว่า 17,000 ไร่ใน 5 ตำบลของจังหวัดหนองคาย ที่อยู่ติดกับลำห้วยหลวง ที่ถูกน้ำท่วมมีระดับลดลง คาดพรุ่งนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอีกการระบายลำห้วยสาขาจะดียิ่งขึ้น.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน