X

หนองคาย พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 2 รายรวม 3 ราย

หนองคาย –   พบผู้ป่วยโควิด เพิ่มอีก 2 ราย รวมผู้ป่วย 3 ราย รายที่สองเป็นลูกของผู้ป่วยรายแรก ส่วนรายที่สามเป็นชาวภูเก็ตมากับเพื่อนที่โซ่พิสัยบึงกาฬ แต่มีอาการเข้ารับการตรวจที่หนองคาย ผู้ว่า​ ฯ​ ยืนยันมาตรการต้องเข้มข้นขึ้น ชื่นชมเจ้าหน้าที่ทำงานดีแล้ว ด้านแพทย์ขอร้องหากต้องการบริจาคอยากขออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเพื่อลดความเสี่ยง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 เม.ย.63 ที่ห้องสวัสดิ์สัมพาหะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นพ.วิษณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคาย, นพ.ไพโรจน์ รัตนะเจริญธรรม รองนายแพทย์ สสจ.หนองคาย และ นพ.สุรกิจ ยศพล ผอ.โรงพยาบาลหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

หลังจากเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา จ.หนองคาย พบผู้ป่วยโรคโควิด 19 รายแรก เป็นหญิง อายุ 30 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ มาเยี่ยมญาติที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย ล่าสุดพบว่า จ.หนองคาย มีผู้ป่วยโรคโควิด 19 เพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็นผู้ป่วย 3 ราย โดยรายที่สองเป็นลูกของผู้ป่วยรายแรก เป็นเด็กชาย วัย 2 ขวบ ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับแม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรก เมื่อแม่เข้ารับการรักษาแล้ว ลูกอาศัยอยู่กับย่า ในวันที่ 1 เม.ย.63 เด็กเริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ไอ น้ำมูกใส น้าสาวแจ้งทางโรงพยาบาลโพนพิสัยให้มารับตัวเพราะเป็นครอบครัวที่อยู่ในการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว และเมื่อส่งตัวอย่างจากโพรงจมูกเด็กไปตรวจก็พบเชื้อโควิด 19 จึงนำตัวเข้าพักรักษาร่วมกับแม่ของเด็ก ขณะนี้อาการทั้งแม่และเด็กอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนผู้ใกล้ชิด ผู้สัมผัสกับเด็กได้เข้าสู่ระบบการกักตัวเฝ้าระวังอาการแล้ว

สำหรับผู้ป่วยรายที่สาม เป็นหญิงสาว อายุ 25 ปี ชาวสงขลา ทำงานเป็นพนักงานร้านอาหารที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต โดยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้พบว่า ร้านอาหารที่ทำอยู่ปิดเนื่องจากสถานการณ์โควิด เมื่อวันที่ 26 มี.ค.63 ผู้จัดการร้านอาหารที่ทำงานอยู่ป่วยเป็นโรคโควิด 19 วันที่ 27-28 มี.ค.63 เดินทางกลับบ้านที่ จ.สงขลาพร้อมเพื่อนสนิทด้วยรถยนต์ส่วนตัวเข้าพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง วันที่ 29 มี.ค.63 กลับมาที่หาดป่าตองพร้อมเพื่อน ระหว่างเดินทางได้สวมหน้ากากอนามัยตลอด วันที่ 30 มี.ค.63 เดินทางจากหาดป่าตองไปพักค้างที่ จ.สุราษฎร์ธานี ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.63 เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิกับเพื่อนสนิทด้วยรถยนต์ส่วนตัว มารับแม่เพื่อน แต่ไม่ได้ลงไปยังสนามบิน จากนั้นเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิมาที่ อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ถึง อ.โซ่พิสัย เวลา 03.00 น. วันที่ 1 เม.ย. ตกตอนบ่ายเริ่มมีอาการป่วย ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จึงให้เพื่อนพามาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดหนองคาย วันที่ 2 เม.ย.63 ตรวจพบเชื้อโควิด 19 ในช่วงเย็นจึงส่งตัวเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลหนองคาย

นพ.สุรกิจ ยศพล ผอ.โรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่สามนี้ไม่มีไข้ พูดจาโต้ตอบได้ สัญญาณชีพดี ทำการเอ็กซเรย์ปอดเป็นปกติ มีอาการเหนื่อยเล็กน้อย ส่งตัวเข้าห้องเนกะทีฟแล้ว มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลเป็น 3 ผลัด ขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ยังดีอยู่ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า รายนี้ไม่มีไข้ ตามหลักการตรวจคัดกรองเบื้องต้น จึงทำให้ระวังยาก แต่หากทุกคนอยู่บ้าน ไม่ออกไปไหน จะช่วยลดการแพร่เชื้อได้

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้งสามรายนี้ ไม่ใช่คนในพื้นที่ จ.หนองคาย ดังนั้นมาตรการต่าง ๆ ที่จังหวัดดำเนินการอยู่ถือว่าได้ผล หลังจากนี้ก็จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้น ก่อนหน้านี้ได้ออกประกาศจังหวัดสั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และข้าราชการ งดการเดินทางไปต่างจังหวัดในทุกกรณี และจะให้คณะทำงานควบคุมโรคโควิด จ.หนองคาย พิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ส่วนตลาดสดยังสามารถเปิดได้ในส่วนที่ขายอาหารสด แต่ให้จำกัดช่องทางเข้าออกเพื่อตรวจคัดกรอง ขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อไม่ให้ชาวหนองคายป่วยด้วยโรคโควิด 19

ด้าน นพ.วิษณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ยืนยันว่าขณะนี้มีผู้ป่วย 3 ราย เท่านั้น ที่มีการแชร์ข้อมูลกันก่อนหน้านี้เป็นข่าวลือ ข่าวปลอม ขอให้รอการยืนยันจากเจ้าหน้าที่เท่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่นในสังคม หากผู้ที่มีจิตศรัทธาอยากบริจาคอุปกรณ์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ขอให้เป็นอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้นเพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้มั่นใจว่าอุปกรณ์ได้มาตรฐาน ลดความเสี่ยงติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย.

……………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน