X

หนองคาย หญ้าเลี้ยงสัตว์ปลูกง่ายใช้น้ำน้อยไม่พอขาย

หนองคาย –    เกษตรกรชาวจังหวัดหนองคาย ปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ขาย ใช้น้ำน้อย ไม่มีปัญหาด้านการตลาด ลูกค้าสั่งจองล่วงหน้าและเก็บเกี่ยวเอง สร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ปลูกได้เป็นอย่างดี เร่งขยายพื้นที่ปลูกให้สามารถเก็บเกี่ยวขายได้ทุกวัน

นายสุวพิษ ศรีวงษ์ เกษตรกรผู้ปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ บ้านนาพิพาน ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย กล่าวความเป็นมาของการปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ ว่า เกิดจากตนมีโครงการที่จะเลี้ยงวัว ที่จะต้องมีหญ้าให้วัวกินก่อน ภายใต้สโลแกน ปลูกหญ้าก่อนเลี้ยงวัว ไม่ต้องกลัวความจน ตนจึงได้ปลูกหญ้าก่อนจากนั้นก็ได้นำวัวมาเลี้ยง ใช้หญ้าที่ปลูกเตรียมไว้เป็นอาหารใช้เลี้ยงวัวทุกวัน ต่อมาได้มีเกษตรกรที่เลี้ยงวัวเช่นเดียวกับตนได้มาขอซื้อหญ้าที่ตนปลูกไว้  ในราคากิโลกรัมละ 2 บาท และยังได้มีการจองเป็นแปลงล่วงหน้าไว้ก่อนจะมาทยอยเก็บเกี่ยวไปให้วัวที่เลี้ยงกิน ซึ่งตอนนี้หญ้าที่ปลูกไว้ไม่เพียงพอกับความต้องการ กำลังเร่งขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม

นายสุวพิษ กล่าวต่อไปอีกว่า การปลูกหญ้าตั้งแต่เริ่มต้นจนสามารถเก็บเกี่ยวได้ จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แต่หลังจากที่เก็บเกี่ยวครั้งแรกแล้วเมื่อมีการรดน้ำใส่ปุ๋ยก็จะเก็บเกี่ยวได้ทุก ๆ 15 วัน หญ้าที่ปลูกมี 2 พันธุ์ คือหญ้าหวานอิสราเอล หรือเนเปียร์แคระ และหญ้าแพงโกล่า ซึ่งเป็นหญ้าที่ใช้เลี้ยงสัตว์ได้หลายชนิด เช่นใช้เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และเลี้ยงหนู เป็นต้น ใช้เลี้ยงได้ทั้งแบบหญ้าสด หรือนำไปบดอัดเป็นอาหารเม็ด ก็ได้

สำหรับการปลูกหญ้านั้น นายสุวพิษ บอกว่า ทำได้ง่าย ที่สำคัญขอให้มีน้ำที่จะใช้รดเท่านั้น ซึ่งจะใช้ระบบสปริงเกอร์ที่จะทำให้รดได้ทั่วถึง โดยรดเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว เป็นหญ้าที่ชอบความชุ่มชื่นแต่ไม่ชอบน้ำมาก ส่วนปุ๋ยที่ใช้ใส่ในการปลูกหญ้า ก็จะเป็นปุ๋ยสูตรบำรุงใบ หรือปุ๋ยยูเรีย เท่านั้น ซึ่งหญ้าแพงโกล่า 1 ไร่ สามารถเลี้ยงแม่วัวได้ประมาณ 3 ตัว ส่วนหญ้าหวานอิสราเอล 1 ไร่ สามารถเลี้ยงแม่วัวได้ประมาณ 4 ตัว เนื่องจากเป็นหญ้าที่โตเร็วขึ้นหนาแน่นวัวกินได้ง่าย ส่วนผลผลิตต่อไร่นั้นในการเก็บเกี่ยว 1 ครั้งจะได้ประมาณ 2 – 3 ตัน ขณะนี้ตนปลูกหญ้าในพื้นที่ 1 งาน ก็จะเก็บเกี่ยวได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม

นายสุวพิษ กล่าวต่อไปอีกว่า การเลือกพันธุ์ของหญ้าที่จะปลูกต้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ เช่นหากเป็นที่ลุ่ม ก็จะต้องเลือกพันธุ์หญ้าที่มีความทนทานต่อน้ำที่อาจจะท่วมได้ คือพันธุ์แพงโกล่า หรือพันธุ์เนเปียร์ ถ้าพื้นที่ ๆ ปลูกเป็นที่ดอนหรือที่สูงก็ปลูกหญ้าหวานอิสราเอล และมีการให้น้ำที่ชุ่มชื่น ส่วนการดูแลหญ้าที่ปลูกนั้นง่าย วัชพืชที่เกิดขึ้นในแปลงหญ้าสามารถใช้เลี้ยงสัตว์ได้ หญ้าที่เหมาะในการเลี้ยงสัตว์ต้องเป็นหญ้าสด ซึ่งการปลูกหญ้าให้สามารถขายได้ทุกวัน ๆ 500 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 2 บาท มีการเก็บเกี่ยวหมุนเวียนกันไป จะต้องปลูกหญ้าในพื้นที่ 3 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ปลูกได้ วันละ 1,000 บาททุกวัน.

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน