X

หนองคาย น้ำโขงลดในเมืองแต่ท่วมต่างอำเภอ

หนองคาย – น้ำโขงที่หนองคาย ลดลงต่อเนื่อง แต่ต่างอำเภอระดับน้ำยังสูงและเอ่อล้นพื้นที่ น้ำสาขาระบายลงแม่น้ำโขงได้ บวกกับฝนตกทำให้น้ำท่วมหลายจุด

สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (4 ก.ย.61) ระดับน้ำวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 12.37 เมตร ลดลงเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ซึ่งปริมาณน้ำนี้เป็นระดับน้ำในเขตตัวเมืองหนองคาย แต่ในส่วนของต่างอำเภอที่น้ำโขงไหลมาถึง ยังคงมีระดับสูง เช่น อ.รัตนวาปี ระดับน้ำโขงได้หนุนสูงจนเอ่อท่วมบ้านท่าม่วง บ้านตาลชุม น้ำโขงไหลเข้ามาท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 30 หลังคาเรือน โรงเรียน วัด ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

นอกจากนี้ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง มีระดับน้ำสูงขึ้นเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน และแม่น้ำโขงอยู่สูง จึงทำให้น้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำโขงไม่ได้ จึงเกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร โดยที่บ้านดงมดแดง ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี น้ำสาขา น้ำจากหนองคอน และน้ำฝน ระบายลงแม่น้ำโขงไม่ได้ จึงล้นท่วมที่นาของชาวบ้าน น้ำท่วมถนนและนำพาเอาเศษสวะก้อนใหญ่มาขวางถนน จนทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่วนลำน้ำสาขาอื่น ๆ เช่น ลำน้ำเป อ.รัตนวาปี ก็ถูกน้ำโขงสีแดงขุ่นไหลย้อนเข้ามาในลำน้ำสาขา น้ำท่วมพื้นที่จึงกระจายเป็นบริเวณกว้าง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.หนองคาย ได้รายงานสถานการณ์พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงหนุน แม่น้ำสาขาเอ่อล้นตลิ่ง 6 อำเภอ 2 เทศบาลเมือง 2 เทศบาลตำบล 32 ตำบล และ 132 หมู่บ้าน มีทั้งบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร.

…………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน