X

หนองคาย อบจมอบชุดพีพีอีให้บุคลากรโรงพยาบาลใส่ป้องกันโควิด19

หนองคาย – อบจ.หนองคาย นำชุดป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค หรือ PPE มอบให้กับโรงพยาบาลหนองคาย จัดสรรให้บุคลากรใส่ในการเป็นด่านหน้ารับผู้ป่วยติดเชื้อ ต่อสู้กับโรคโควิด 19 ผอ.โรงพยาบาลยืนยันในหนองคายยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ พบผู้เข้าข่าย 17 รายแต่ตรวจแล้วผลเป็นลบ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มี.ค.63 ที่โรงพยาบาลหนองคาย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย พร้อมคณะ ได้นำชุดป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ หรือ ชุด PPE จำนวน 125 ชุด มูลค่า 150,000 บาท มามอบให้ นพ.สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย เพื่อจัดสรรให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ในการตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด 19

นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า อบจ.หนองคาย ได้ร่วมกับ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหลายภาคส่วน นำชุด PPE นี้มามอบให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งนอกจากการจัดหาชุด PPE นี้แล้ว ทาง อบจ.หนองคาย ยังได้ให้การสนับสนุนภารกิจในการป้องกันและควบคุมโรค ในฐานะคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.หนองคาย โดยมีการจัดสรรงบประมาณให้กับการผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ นอกจากนี้ยังได้ประสานกับภาคเอกชนเพื่อหาอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับโรงพยาบาล 3 แห่งใน จ.หนองคาย และ อบจ.ได้จัดสรรงบประมาณที่จำเป็นและดึงจากงบประมาณที่กันไว้จัดอบรมสัมมนาต่าง ๆ ซึ่งเป็นงบประมาณจำนวนมากไว้คอยสนับสนุนการปฏิบัติงานของโรงพยาบาลและท้องถิ่นต่าง ๆ รวมถึงส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อเตรียมรับมือการระบาดของโรคนี้ ภายใต้แนวคิด ประเทศไทยสู้ ๆ หนองคายสู้ ๆ และหนองคายต้องปลอดจากโควิด 19

ด้านนายแพทย์สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ จ.หนองคาย โดยได้ใช้มาตรการคัดกรองและติดตามผู้ป่วยอย่างเข้มข้นขณะนี้โรงพยาบาลหนองคายมีชุด PPE ที่ให้บุคลากรสวมใส่ในจำนวนจำกัด ชุดนี้เป็นสิ่งจำเป็นมากในการออกตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยที่อยู่ในห้องแยก เพราะมีราคาสูง และหาซื้อได้ยาก จำเป็นต้องป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ก่อนให้มีขวัญและกำลังใจที่ดี ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังและรักษารอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งจังหวัด 17 ราย ข้อมูลเมื่อวันที่ 19 มี.ค.63 เป็นชาวหนองคายและผู้ที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ผลการตรวจเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อ แต่เนื่องจากเป็นจังหวัดชายแดนที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเป็นกรณีพิเศษ และช่วงนี้ก็มีผู้ป่วยจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามารักษาแต่ไม่พบการติดเชื้อโควิด 19

สำหรับมาตรการที่โรงพยาบาลหนองคายใช้ในช่วงนี้ได้เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ตื่นตัวแต่ไม่ให้ตื่นตระหนกในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 ให้ประชาชนที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงได้รู้จักการปฏิบัติตน จะต้องกักตัว สังเกตอาการของตัวเอง เน้นการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ  ด้วยน้ำสะอาด เจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด ในการเข้าลิฟต์ได้ทำรูปแบบให้ผู้ใช้ลิฟต์หันหน้าเข้าฝาผนัง เพื่อป้องกันการสัมผัสและเบียดเสียดกันในลิฟต์นอกจากนี้ยังลดความแออัดภายในโรงพยาบาลโดยผู้ป่วยกรณีที่ไม่เร่งด่วนที่มีนัดผ่าตัด เช่น ผ่าตัดทำหมัน ไส้เลื่อน ให้เลื่อนนัดผ่าตัดออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ของโรคโควิด19จะดีขึ้น.

………………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน