X

หนองคาย น้ำโขงสูงกว่าลำน้ำสาขาเกือบเมตรครึ่งระบายน้ำได้ช้า

 

หนองคาย ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคายลดลงอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มลดลงเร็วขึ้น แต่ยังมีระดับที่สูงกว่าลำน้ำสาขาที่มีประตูระบายน้ำถึง 1.40 เมตร ส่งผลให้การระบายน้ำทำได้ช้า ต้องใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบวันละกว่า 20 ชั่วโมง น้ำที่ท่วมพื้นที่การเกษตรตอนในเริ่มลดลงอย่างช้า ๆ

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 12.09 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 50 ซม. มีระดับที่ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว 11 ซม. และมีแนวโน้มลดลงเร็วขึ้น เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน วันนี้มีระดับลดลงถึง 58 ซม.เช่นกัน

แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ระดับน้ำยังถือว่าสูงมาก ยังคงมีระดับสูงกว่าลำน้ำสาขา ซึ่งลำน้ำสาขาที่ไม่มีประตูระบายน้ำก็ยังคงถูกน้ำโขงหนุนอยู่ ส่วนลำน้ำสาขาที่มีประตูระบายน้ำก็ยังปิดประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงหนุนเข้า แล้วใช้เครื่องสูบน้ำ สูบระบายน้ำจากลำห้วยลงแม่น้ำโขงแทน โดยเฉพาะลำห้วยหลวงที่เป็นลำห้วยสาขาขนาดใหญ่ มีต้นกำเนิดมาจากจังหวัดอุดรธานี ขณะนี้ก็ยังคงปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน แล้วใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 14 เครื่องสูบน้ำออกจากลำห้วยวันละ 21 ชั่วโมง สามารถสูบน้ำได้วันละ 1.1 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งวันนี้ระดับน้ำโขงยังสูงกว่าระดับน้ำในลำห้วยถึง 1.40 เมตร ส่วนระดับน้ำที่ท่วมพื้นที่การเกษตรตอนในก็เริ่มลดลงอย่างช้า ๆ เช่นกัน.

……………………………

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน