X

หนองคาย น้ำโขงขึ้นอีกเมตรกว่าเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตร

หนองคาย            – ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย พุ่งพรวดวันเดียว 1.16 เมตร เกือบ 12 เมตรแล้ว เอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขา ในขณะที่เทศบาลเมืองหนองคายปิดประตูทุกจุด เร่งระดมสูบน้ำโขงที่ซึมเข้าตามรอยแยกและรอยต่อของเขื่อนป้องกันตลิ่ง ผู้ว่าวิทยุด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทันที

สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำมีระดับอยู่ที่ 11.91 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 1.16 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 29 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องคาดพรุ่งนี้มีระดับสูงขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1 เมตร เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 1.26 เมตร ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวจะไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ภายใน 20 ชั่วโมงนี้

ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้นขณะนี้ถือเป็นระดับน้ำโขงที่สูงที่สุดในรอบปี 2561 และมีระดับสูงเกินระดับแจ้งเตือนคือ 11.40 เมตร จนเข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว ส่งผลให้เอ่อล้นตลิ่งในจุดที่ลุ่มต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอท่าบ่อแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของให้กับราษฎรที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมและใกล้ถูกน้ำท่วมขึ้นที่สูง

ทางด้านเทศบาลเมืองหนองคายเองก็ได้ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 7 จุด สูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว และเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาด 60 ซม. รวม 4 เครื่องเร่งระบายน้ำโขงที่ซึมเข้ามาตามรอยแยกและรอยต่อของเขื่อนป้องกันตลิ่ง ออกจากตัวเมือง พร้อมเตรียมกระสอบทรายอีก 3 พันกระสอบไว้รับมือน้ำโขงล้นตลิ่ง

ล่าสุดนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้มีวิทยุด่วนที่สุดถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ติดตามสถานการณ์น้ำโขง และมีการแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงให้ระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง.

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน