X

หนองคาย ตรวจความพร้อมของหน่วยปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

หนองคาย – หนองคาย จัดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง การประสานความร่วมมือ การแก้ไขปัญหาภัยแล้วอย่างยั่งยืนจังหวัดหนองคาย “กิจกรรมการตรวจความพร้อมของหน่วยปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง” ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ยืนยันพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้(28 ก.พ. 63) ณ สนามกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้ง การประสานความร่วมมือ การแก้ไขปัญหาภัยแล้วอย่างยั่งยืนจังหวัดหนองคาย “กิจกรรมการตรวจความพร้อมของหน่วยปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง”

การจัดกิจกรรมฯในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติโดยพร้อมเพรียงกันของจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ประกาศภัยแล้ง จำนวน 22 จังหวัด ซึ่งจะประกอบด้วย 2 ขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 การตรวจความพร้อมเป็นส่วนรวม ประกอบด้วย การตรวจสายการบังคับบัญชาการตรวจการติดต่อสื่อสาร การตรวจยานพาหนะของกำลังพลทุกภาคส่วน จำนวนทั้งสิ้น 881 คน หน่วยที่เข้ารับการตรวจความพร้อม จำนวน 22 หน่วย ยานพาหนะ จำนวน 48 คัน และขั้นตอนที่ 2 การปล่อยขบวนยานพาหนะของหน่วยปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งทุกหน่วยงานจะเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ และเดินทางเข้าสู่พื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง เพื่อดำเนินการปฏิบัติตามแผนของแต่ละอำเภอ ตามที่ได้วางแผนเตรียมการปฏิบัติต่อภัยแล้งไว้แล้ว

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยเกี่ยวการเตรียมความพร้อมในการรับมือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า จังหวัดหนองคาย ได้มีการสำรวจพื้นที่และหมู่บ้านที่เสี่ยงที่จะประสบภัยแล้ง ซึ่งเดิมจากการสำรวจมีหมู่บ้านที่เสี่ยงต่อภัยแล้งทั้งหมด 90 กว่าหมู่บ้าน แต่หลังจากที่ให้มีการให้สำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งก็พบว่ามีหมู่บ้านที่เสี่ยงว่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เหลือเพียง 7 หมู่บ้าน ก็ได้มีการเตรียมแผนรับมือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เช่นบางหมู่บ้านก็จะมีการนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายเพิ่มเติมน้ำให้ บางหมู่บ้านก็จะมีการเจาะบ่อบาดาล เป็นต้น ซึ่งมีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน ส่วนวันนี้ (28 ก.พ. 63) ก็เป็นการเตรียมความพร้อม เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะ และบุคลากร ให้มีความพร้อมในการแก้ไขปัญหา

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต่อไปอีกว่า ในส่วนของเรื่องน้ำที่ใช้ในการเกษตรนั้น ช่วงปลายฤดูฝนที่ผ่านมาพบว่ามีพื้นที่การเกษตรบางส่วนได้รับผลกระทบจากการที่ฝนทิ้งช่วง ซึ่งทางจังหวัดได้มีการประกาศภัยแล้งเพื่อที่จะได้ชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกร ขณะนี้ได้มีการมอบเงินชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรที่พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วเกือบทั้งหมด เหลือเพียงอำเภอเฝ้าไร่อำเภอเดียวที่จะมีการมอบฯในเร็ว ๆ นี้ ส่วนเกษตรกรที่ทำนาในช่วงนี้แล้วประสบกับปัญหาภัยแล้ง จากการสำรวจล่าสุดพบว่ามีในเขตพื้นที่ตำบลวัดธาตุ อำเภอเมือง ซึ่งได้มีแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานี ทำการเจาะบ่อบาดาล ทำให้ขณะนี้มีน้ำในการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว.

………………………………..

กำธร กองสมบัติ / หนองคาย 097-3129998

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน