X

หนองคาย น้ำโขงลดฮวบหาดทรายโผล่เรือสัญจรลำบาก

หนองคาย –  น้ำโขงที่ไหลผ่านหนองคาย ลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียง 73 เซนติเมตร จนเกิดหาดทรายโผล่กลางน้ำ ส่งผลกระทบเรือข้ามฟากไทยลาวสัญจรลำบาก

สถานการณ์แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงน่าเป็นห่วง โดยวันนี้ (18 ก.พ. 63) ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 73 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.47 เมตร และเป็นปริมาณน้ำที่ลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.63) ระดับน้ำโขงจะลดลงอีก 8-10 เซนติเมตร ซึ่งแม่น้ำโขงตั้งแต่เชียงแสน เชียงราย เชียงคาน เรื่อยมาจนถึงหนองคาย และต่อไปถึงอุบลราชธานี ระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่องถึงขั้นวิกฤต

จากระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน บริเวณสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นอกจากจะมองเห็นเสาตอม่อสะพานครบทุกต้นแล้ว ยังเกิดสันดอนหาดทรายโผล่ขึ้นกลางแม่น้ำโขงเป็นแนวยาวบริเวณใกล้กันด้วย ซึ่งในทุกปีก่อนหน้านี้บริเวณนี้น้ำค่อนข้างลึก

ปริมาณน้ำโขงที่อยู่ในขั้นวิกฤตนี้ส่งผลอย่างหนักกับการเดินเรือข้ามฟากไทย – ลาว สัญจรไปมาลำบาก ส่วนใหญ่เป็นเรือขนส่งสินค้าจากจังหวัดหนองคายไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ ผู้ประกอบการเดินเรือต้องใช้ความชำนาญในการเดินเรือซึ่งจะทราบจุดที่เป็นร่องน้ำลึกให้เรือสัญจรได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องลดปริมาณสินค้าที่บรรทุกในเรือลงเพื่อไม่ให้เรือรับน้ำหนักมากจนเกินไปจนแล่นเรือไม่ได้ ซึ่งชาวบ้านริมแม่น้ำโขงต่างพากันเป็นห่วงกับสถานการณ์น้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่นนี้เกรงว่าจะกระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่และระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือและรักษาแม่น้ำโขงไว้ด้วย.

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน