X

หนองคาย พร้อมจัดใหญ่งานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ193ปีเมืองหนองคาย

หนองคาย – จังหวัดหนองคาย พร้อมแล้วจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 193 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาด ประจำปีนี้ 5-13 มีนาคม 2563 ยิ่งใหญ่หลากหลายกิจกรรม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หลังเก่า อ.เมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย, พ.ต.อ.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ รอง ผบก.ภ.จ.หนองคาย และนายอาทร จันทร์พิลา ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 193 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาดจังหวัดหนองคาย

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย ร่วมกับทุกภาคส่วนของจังหวัดหนองคาย กำหนดจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ เป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานประเพณีประจำปีของจังหวัด ระหว่างวันที่ 5-13 มีนาคม 2563 กิจกรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนและรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของวีรชนในศึกสงครามปราบปรามกบฎฮ่อ ในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 134 ปี ของการชนะสงครามปราบกบฏฮ่อ และจัดงานใต้ร่มพระบารมี 193 ปี เมืองหนองคาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมงานและสนับสนุนกิจกรรมสาธารณกุศลของกาชาดจังหวัดหนองคาย

นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า อบจ.หนองคาย รับผิดชอบการจัดการแสดงแสงเสียงประกอบ ตำนานสงครามปราบกบฏฮ่อ การแสดงชุดนี้เป็นที่ประทับใจของชาวหนองคายและนักท่องเที่ยว โดยปีนี้เป็นการแสดงปีที่ 11  โดยจะมีนักแสดงรับเชิญกิตติมศักดิ์ เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติมาร่วมแสดงเป็นตัวหลักของงาน ร่วมกับนักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย และชมรมนาฎศิลป์หนองคาย กว่า 500 คน

นอกจากนี้กิจกรรมของงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาดปีนี้จะมีการ จัดแข่งขันกีฬา 9 ประเภท การแสดงผลงานตามแนวทางศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ถนนอาหารปลอดแอลกอฮอล์ การประกวดร้องเพลง แดนเซอร์ การออกร้านกาชาด การจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล การจำหน่ายสินค้า การแสดงดนตรี คอนเสิร์ตบนเวที กิจกรรมทั้งหมดจะจัดบริเวณลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หน้าลานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ และบริเวณถนนโดยรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังอำนวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งงาน

จากนั้น ได้มีการจัดงาน “วันรวมน้ำใจสู่กาชาด” ปี 2563 โดยได้เปิดรับบริจาคเงิน และสิ่งของเครื่องใช้จากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป เพื่อใช้เป็นของรางวัลภายในร้านมัจฉากาชาด “งานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 193 ปี เมืองหนองคายและงานกาชาด พ.ศ.2563” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5 – 13 มีนาคม 2563 ซึ่งตลอดทั้งวันมีหน่วยงานนำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ มามอบให้จำนวนมาก มี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย เป็นผู้รับมอบ

ในปีนี้ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย จะมีการออกร้านมัจฉากาชาด ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกิจกรรม ของกาชาด “งานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 193 ปี เมืองหนองคายและงานกาชาด พ.ศ.2563” ในแต่ละปีที่มีการออกร้านมัจฉากาชาด จะมีประชาชนเข้าร่วมสนุกในกิจกรรมมัจฉากาชาด ร่วมจับรางวัลมัจฉากาชาดอย่างล้นหลาม ประกอบกับการแสดงจากศิลปินต่าง ๆ มาแสดงให้ความบันเทิงควบคู่กับการลุ้นของรางวัล นับว่าเป็นการช่วยเหลือและคืนความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา” สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ หรือเงินสดในการออก ร้านมัจฉากาชาด สามารถบริจาคได้ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคายได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.

………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน