X

หนองคาย เทศบาลเร่งสูบน้ำโขงที่ซึมเข้าและพร่องน้ำรับฝน

หนองคาย –  ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังสูง และได้ไหลซึมเข้าตามรอยแยกและรอยต่อของเขื่อนป้องกันตลิ่ง เทศบาลต้องเร่งสูบออกด้วยเครื่องสูบน้ำทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมตอนใน และเป็นการพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ที่สูงถึง 11.73 เมตร จนสูงกว่าปากท่อระบายน้ำของเทศบาลเมืองหนองคาย ที่มีระดับอยู่ที่ 11.40 เมตร จนทางเทศบาลเมืองหนองคายต้องมีการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 ประตู ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม 2561) ซึ่ง แม้ว่าทางเทศบาลจะมีการปิดประตูระบายน้ำไปแล้ว แต่ระดับน้ำโขงที่มีระดับสูงยังได้ไหลซึมเข้าตามรอยแยกและรอยต่อของเขื่อนป้องกันตลิ่งเข้ามายังท่อระบายน้ำ เทศบาลเมืองหนองคาย จึงได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว และ 12 นิ้วจำนวน 3 เครื่องที่ปากประตูระบายน้ำชุมชนสระแก้ว และเร่งสูบน้ำลงในแม่น้ำโขงตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดนายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้ติดตามดูสถานการณ์การระบายน้ำและระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่ขนาดท่อ 60 ซม. จำนวน 2 เครื่อง ที่มีการติดตั้งถาวรอยู่ปากประตูระบายน้ำหลักที่ชุมชนวัดธาตุ เพื่อให้การระบายน้ำลงในน้ำโขงได้รวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังเป็นการพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่

 

นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ขณะนี้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่องเพื่อเร่งสูบน้ำและพร่องน้ำออกจากตัวเมืองหนองคาย และได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 เครื่องที่มีการติดตั้งถาวรภายในอาคารสูบน้ำหน้าประตูระบายน้ำชุมชนวัดธาตุ ซึ่งจะเป็นการพร่องน้ำเพื่อรองรับฝนที่จะตกลงมาใหม่ ไม่ให้เกิดน้ำท่วมในเขตเมือง ประชาชนสบายใจได้ เทศบาลเมืองหนองคาย คงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ได้.

………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน