X

หนองคาย ไทยลาวร่วมทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา

หนองคาย – ผวจ.หนองคาย นำข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว ทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง วัดที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย เนื่องวันมาฆบูชา

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 8  ก.พ.63 ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนสองฝั่งโขง นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.หนองคาย ได้นำข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว ไหว้พระรับศีล ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เนื่องในวันมาฆบูชา มีข้าราชการ นักเรียน นักศึกษาและพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

สำหรับวันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ในวันนี้เป็นวันที่มีการประชุมครั้งใหญ่ หรือที่เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต อันมีความมหัศจรรย์ 4 ประการ เมื่อครั้งพุทธกาล กล่าวคือ ภิกษุจำนวน 1,250 องค์มาจากที่ต่างๆ กันเพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เวฬุวันวิหาร ในกรุงราชคฤห์ เมืองมคธ แต่ละองค์ได้เดินทางมาโดยมิได้นัดหมาย, พระภิกษุทั้งหมด ล้วนแต่เป็นผู้ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุก ๆ องค์ , พระภิกษุเหล่านั้น ล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ทั้งสิ้น และในวันนั้นเป็นวันเพ็ญเดือนมาฆะ นอกจากนี้วันมาฆบูชายังเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งมีใจความอันเป็นหลักของพระพุทธศาสนา กล่าวคือ ทำแต่ความดี ไม่ทำความชั่วและทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน