X

หนองคาย ชาวบ้านพอใจไทยนิยมยั่งยืนได้งบสร้างฉางข้าว

หนองคาย– ชาวบ้านป่าตอง อ.เมืองหนองคาย พอใจโครงการไทยนิยมยั่งยืนจัดสรรงบประมาณหมู่บ้านละ 2 แสนบาท หลังทำประชาคมชาวบ้านเห็นพ้องสร้างฉางข้าวใหม่แทนหลังเดิมเพื่อต่อยอดธนาคารข้าวของชุมชน

ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้านป่าตอง หมู่ 8 ต.โพนสว่าง อ.เมืองหนองคาย นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคายรักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะได้ตรวจติดตามการดำเนินการโครงการไทยนิยมยั่งยืนหมู่บ้านชุมชนละสองแสนบาท โดยมีการพูดคุยสอบถามการบริหารงานร่วมกับชาวบ้าน

นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคายรักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า โครงการของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน โครงการไทยนิยมยั่งยืนหมู่บ้านชุมชนละสองแสนบาท ในพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย มี 147 หมู่บ้าน 43 ชุมชนเมือง รวม 190 หมู่บ้าน/ชุมชน มีการเสนอโครงการทั้งหมด 235 โครงการ ในโครงการที่หลากหลาย เช่น การก่อสร้างลานตากผลผลิตทางการเกษตร, ลานอเนกประสงค์, ฉางข้าว , งานปรับปรุงซ่อมแซมสาธารณูปโภค ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการดำเนินงานของท้องถิ่น หรือเป็นงบเร่งด่วนที่ชุมชนหมู่บ้านสามารถนำมาบริหารจัดการกันเอง โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด เป็นคณะกรรมการการเงินและบัญชี, คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ทั้งหมดเป็นบุคคลที่ชาวบ้านคัดเลือกกันเอง ส่วนเจ้าหน้าที่ของทางอำเภอจะคอยให้คำปรึกษาทุกระยะจนกว่าจะเสร็จสิ้นโครงการ ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว ซึ่งได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านติดตามการทำงาน กำกับดูแล ให้เกิดความโปร่งใส ใช้งบประมาณคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่

 

ด้านนายวิเชียร บุญยะรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านป่าตอง กล่าวว่า หลังทราบถึงวัตถุประสงค์โครงการของรัฐบาล ได้นำมาประชุมร่วมกับสมาชิกในหมู่บ้านและทำประชาคมหมู่บ้านถึงความต้องการส่วนรวม และมีมติว่าชาวบ้านต้องการสร้างฉางข้าวหลังใหม่แทนหลังเดิมที่เป็นฉางข้าวแบบไม้ ซึ่งมีสภาพผุพัง เนื่องจากชาวบ้านที่นี่มีการทำธนาคารข้าวเปลือก ให้ชาวบ้านสามารถยืมข้าวเปลือกไปบริโภคหรือจำหน่ายก่อนแล้วค่อยนำข้าวเปลือกในรอบปีการผลิตใหม่มาคืนในปริมาณที่มากกว่าที่ยืมไป ข้าวเปลือกที่ได้เป็นดอกเบี้ยก็จะนำไปขายเปลี่ยนเป็นเงินเข้ากองทุนของหมู่บ้านเพื่อใช้พัฒนาหมู่บ้าน ขณะนี้มีเงินรายได้จากโครงการธนาคารข้าวเปลือกนี้ 47,000 บาท ชาวบ้านจึงมีมติเห็นชอบสร้างฉางข้าวแบบปูนที่มั่นคงแข็งแรง ขนาด 4×6 เมตร จุข้าวเปลือกได้ประมาณ 6-8 ตัน พร้อมลานตากผลผลิต โดยทุกขั้นตอนผ่านกระบวนการที่กำหนด โปร่งใส และชาวบ้านทุกคนพึงพอใจกับโครงการดังกล่าว เพราะถึงอย่างไรชาวบ้านก็ต้องหางบประมาณมาสร้างฉางข้าวใหม่อยู่แล้ว แต่เมื่อได้งบประมาณ 2 แสนบาทนี้มาส่งเสริมก็เป็นการตอบสนองความต้องการที่ตรงจุดของประชาชน และยืนยันว่าโครงการนี้โปร่งใส ไม่มีการทุจริตในหมู่บ้านอย่างแน่นอน.

……………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน