X

หนองคาย เริ่มแล้วงานบุญเบิกฟ้าพระธาตุรวงข้าว

หนองคาย –    เริ่มแล้วพิธีเปิดการแสดงแสง สี เสียง ประกอบม่านน้ำพุดนตรีและพิธีสู่ขวัญข้าวมงคลและมังคลาภิเษกข้าวมงคล หนึ่งในหลายกิจกรรมของ งานบุญเบิกฟ้า บูชาพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ และของดีจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2563 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

เมื่อช่วงค่ำวันนี้(26 มกราคม 2563)ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานพิธีเปิดการแสดงแสง สี เสียง ประกอบม่านน้ำพุดนตรีและพิธีสู่ขวัญข้าวมงคลและมังคลาภิเษกข้าวมงคล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกิจกรรมของงานบุญเบิกฟ้า บูชาพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ และของดีจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2563 ที่จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2563

งานบุญเบิกฟ้า บูชาพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ และของดีจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2563  มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมายตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน เช่น การแสดงแสงสีเสียงประกอบม่านน้ำพุ การแสดงพุนานาชาติ พระธาตุรวงข้าวฯ ที่เป็นไฮไลท์ของงานฯ ที่มีความกว้าง 7 เมตร สูงถึง 32 เมตร ใช้มัดข้าวนับแสนมัด รวงข้าวนับล้านรวงประดับตกแต่ง หนึ่งเดียวในโลก ที่ประดับตกแต่งไฟ มีหุ่นไม้ไผ่สานยักษ์ที่ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ปีนี้มีทั้งหมด 9 ตัว และอีกส่วนที่ถือว่าเป็นไฮไลท์อีกอย่างหนึ่ง คือ อุโมงค์ข้าวตอกแตก ที่ทุกหมู่บ้านได้ร่วมกันร้อยโคมข้าวตอกแตก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ความยาว 1 เมตร 20 เซนติเมตร นำมาทำ และยังมีขบวนรถบุพชาติ ซึ่งจะประกอบไปด้วยขบวนพระธาตุรวงข้าวองค์จำลอง

งานบุญเบิกฟ้า บูชาพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ และของดีจังหวัดหนองคาย ประจำปี 2563 ชาวอำเภอสระใคร ได้มีการเตรียมงานมานานกว่า 5 เดือน เริ่มตั้งแต่ลงเสาเข็มองค์พระธาตุรวงข้าว การลงแขกดำนา การลงแขกหว่านปุ๋ย การลงแขกเกี่ยวข้าว และมีการมอบข้าวที่เกี่ยวเสร็จไปให้ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านนำไปจัดเตรียมเป็นมัดข้าว และขอรับการบริจาคข้าวจากประชาชนชาวสระใคร ตามจิตศรัทธา ก่อนจะนำมารวมกันที่อำเภอ และร่วมกันนำมัดข้าวขึ้นประดับตกแต่งที่องค์พระธาตุรวงข้าว หลังจากวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 วันสุดท้ายของงานแล้ว ก็ยังจะจัดแสดงพระธาตุรวงข้าวพร้อมหุ่นสานไม้ไผ่ยักษ์รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆต่อไปจนถึงเดือนมีนาคม 2563 ก่อนจะรื้อลง แล้วนำมัดข้าวแจกจ่ายให้กับประชาชนในอำเภอสระใคร ทุกครัวเรือน ถือเป็นสิ่งมงคล เก็บไว้ในบ้านเรือนของตนเอง.

…………………………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน