X

หนองคาย รวบหนุ่มแคเมอรูนปลอมตราวีซ่า

หนองคาย – ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย รวบหนุ่มแคเมอรูน ใช้ตราวีซ่านักท่องเที่ยวปลอม ขณะจะเดินทางออกไปลาวเพื่อขอต่อวีซ่า หวังจะไปทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่สระบุรี

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 5 ก.ค.61 ที่ห้องสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ สารวัตรสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พร้อมชุดสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายโช เอ็มมานูเอล ทิชา (Mr.Cho Emmanuel Ticha) อายุ 28 ปี สัญชาติแคเมอรูน ข้อหาปลอมและใช้ซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราปลอมโดยผิดกฎหมาย

พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ สารวัตรสืบสวน ตม.หนองคาย กล่าวว่า วันนี้เวลาประมาณ 18.00 น. ได้มีนายโช เอ็มมานูเอล ทิชา เดินทางมายังด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย เข้ามายื่นหนังสือเดินทางออกนอกประเทศจะไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสังเกตพบพิรุธที่แผ่นปะตรวจลงตราในหนังสือเดินทาง เจ้าหน้าที่จึงประสานงานไปยังสถานกงสุล ณ กรุงราบัต ประเทศโมร็อคโคทราบว่า ลายมือชื่อเจ้าหน้าที่ในใบวีซ่าถูกปลอมแปลงขึ้น พร้อมจุดสังเกตหลายแห่ง อาทิ ไม่มีลายนูนพิเศษบริเวณใต้ครุฑ แผ่นเรียบเนียนไม่สะดุดมือเหมือนของจริง เป็นต้น

จากการสอบถามนายโช เอ็มมานูเอล ทิชา ผ่านล่ามทราบว่า ได้ว่าจ้างให้เพื่อนชาวแอฟริกา ที่อยู่ประเทศโมร็อคโค ไปทำวีซ่าปลอมขึ้นคิดเป็นเงินไทย 10,000 บาท  แล้วเดินทางเข้ามาในไทยเมื่อกลางเดือน เมษายน 61 ผ่านทางสุวรรณภูมิ จากนั้นพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย จนวีซ่าจะหมดอายุ จึงจะเดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์เพื่อไปต่อวีซ่า แล้วจะกลับมาสมัครงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายระบุว่า การกระทำดังกล่าวผิดไปจากระเบียบการขอวีซ่าที่ต้องไปยื่นด้วยตนเอง และประเทศแคเมอรูน ไม่มีสถานกงสุลไทยประจำอยู่ ชาวแคเมอรูนที่ต้องการมาไทยจึงต้องไปขอวีซ่าที่ต่างประเทศ ประกอบกับระยะนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับชาวต่างชาติผิวสี เนื่องจากที่ผ่านมามีการเข้ามาก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆ บ่อยครั้ง จึงค่อนข้างอนุมัติวีซ่ายาก อาจเป็นช่องทางให้มีการปลอมแปลงวีซ่าเช่นนี้ขึ้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

………………………………..

กำธร  กองสมบัติ / หนองคาย 097-3129998

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน