X

หนองคาย น้ำโขงยังขึ้นวันเดียวเกินเมตรครึ่ง

หนองคาย –ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรวดเร็ว ขุ่นข้นและไหลเชี่ยว วันเดียวขึ้นสูงถึง 147 ซม. ทะลุระดับ 7 เมตรแล้ว ทำให้ท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำที่โผล่พ้นน้ำในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ในขณะที่ผู้ประกอบดูดทรายทั้งไทย-ลาว หลายรายเครื่องจักรเครื่องมือถูกน้ำท่วมเสียหายเนื่องจากขนย้ายไม่ทัน ก็ต้องหยุดการดูดทรายชั่วคราว ส่วนการสัญจรทางเรือก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขุ่นข้นและไหลเชี่ยวมาก ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย  กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมือง จ.หนองคาย อยู่ที่ระดับ 7.30 ม. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นถึง 145 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 4.90 เมตรและยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือคือที่เชียงคาน จังหวัดเลย รวมทั้งน้ำสาขาใน สปป.ลาว ก็มีระดับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องหลายวันก่อนหน้านี้ ระดับน้ำโขง 2 วันรวมกันสูงขึ้นถึง 2.39 เมตร ถือว่าเป็นระดับที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

จากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ขณะนี้ได้ท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่โผล่พ้นน้ำในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา เห็นเพียงคลื่นน้ำที่เกิดจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวประทะกับองค์พระธาตุที่จมอยู่ในน้ำเท่านั้น ทำให้การเดินเรือในบริเวณดังกล่าวต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับองค์พระธาตุกลางน้ำ การสัญจรทางเรือก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในขณะที่ผู้ประกอบดูดทรายทั้งไทย-ลาว หลายรายเครื่องจักรเครื่องมือ รวมไปถึงกรวดทรายที่ดูดกองไว้ริมแม่น้ำโขง ถูกน้ำโขงพัดท่วมเสียหายเนื่องจากขนย้ายไม่ทัน ก็ต้องหยุดการดูดทรายชั่วคราวไว้ก่อน./////

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน