X

หนองคาย ลดการใช้ยาสิ้นเปลืองใช้ไอทีช่วยค้นหาฉลากยา

  หนองคาย –โรงพยาบาลหนองคาย รณรงค์ลดการใช้ยาที่ไม่สมเหตุผล ป้องกันการดื้อยา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยาของประเทศ พร้อมเปิดแอพพลิเคชั่นตรวจสอบสรรพคุณยาได้เองเพื่อประกอบการตัดสินใจใช้ยาอย่างปลอดภัย

    

        เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. 61 ที่โรงพยาบาลหนองคาย นายแพทย์สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์เภสัชกรรมแห่งชาติ ภายใต้หัวข้อ ฉลาดใช้ยาและสมุนไพร สมเหตุผล ยุค 4.0 โดยมีการรณรงค์ให้ประชาชนใช้ยาอย่างสมเหตุผล ใช้ยาให้ถูกกับโรค ส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง

       

       นพ.สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยมีการใช้ยาพร่ำเพรื่อ ไม่สมเหตุผล ทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยา การรักษาโรคติดเชื้อทำได้ยากขึ้น ต้องใช้ยาแพงขึ้น นอกจากนั้นในแต่ละปีประเทศไทยต้องมีการนำเข้ายาจากต่างประเทศจำนวนมาก ทั้งสองปัญหาส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและการขาดดุลการค้าของประเทศ สภาเภสัชกรรม ร่วมกับกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลหนองคายจึงได้รณรงค์ใช้ยาให้สมเหตุผล รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกใส่ยา รณรงค์ให้ผู้ป่วยพกถุงผ้าใส่ยาเดิมมาโรงพยาบาลเพื่อให้เภสัชกรช่วยตรวจสอบความถูกต้องปลอดภัยในการใช้ยา และลดโลกร้อน เพิ่มช่องจ่ายยาด่วนไม่เกิน 3 รายการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

                พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น RDU App. ใช้คิวอาร์โค้ดแสกนฉลากยา ประชาชนตรวจสอบดูคุณสมบัติ สรรพคุณของยา ที่ได้รับเพื่อให้สามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยมากขึ้น และเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับสถานพยาบาลตรวจสอบประวัติการรับประทานยาของผู้ป่วยได้.///////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน