X

หนองคายเอาจริงแจ้งจับคนเผาฟางลามไหม้ป่าหลายร้อยไร่

หนองคาย – เกิดเหตุไฟไหม้ทุ่งนาและป่าละเมาะลุกลามอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ 4 ตำบลในเขตอำเภอเมืองหนองคาย ต้องระดมรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งในเขตอำเภอเมืองและอำเภอสระใครที่อยู่ใกล้เคียง รวม 11 คัน เข้าช่วยในการดับไฟ ในขณะที่รักษาการนายอำเภอเมืองหนองคาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนและประชาชนงดการเผาฟางข้าว

เหตุการณ์เพลิงไหม้ฟางในทุ่งนาแล้วลุกลามอย่างรวดเร็วครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันนี้ (6 ธันวาคม 2562) โดยผู้นำชุมชนในเขตตำบลปะโค อ.เมือง จังหวัดหนองคาย ได้แจ้งไปยังนายยรรยง พรมศร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง/รักษาการนายอำเภอเมืองหนองคาย ว่ามีไฟไหม้ที่บริเวณพื้นที่สาธารณะประโยชน์บ้านหนองโน ต.ปะโค และไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว รถดับเพลิงจาก อบต.ปะโค ชาวบ้านและผู้นำชุมชนไม่สามารถดับไฟที่ไหม้ได้ ขอรับการสนับสนุนรถเพลิง นายยรรยง จึงได้ประสานไปยังรถดับเพลิงจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในเขตอำเภอเมืองหนองคายและอำเภอสระใคร เข้าช่วยดับไฟที่ลุกไหม้ พร้อมรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบว่าไฟได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากฟาง หญ้าแห้ง และใบไม้ต้นไม้ในป่าละเมาะ เป็นเชื้อไฟได้เป็นอย่างดี ซึ่งไฟได้ลุกลามไปในพื้นที่ 4 ตำบลในเขตอำเภอเมืองหนองคาย ประกอบด้วยตำบลปะโค ตำบลเวียงคุก ตำบลเมืองหมี และตำบลพระธาตุบังพวน พื้นที่ถูกไฟไหม้มากกว่า 500 ไร่ โดยมีรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 11 คัน ร่วมกันดับเพลิง ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในบางจุดรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้ได้ เนื่องจากไม่มีเส้นทางไปยังจุดดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. ก็สามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้ในบางจุดไม่ให้ลุกลามได้ แต่ยังมีบางจุดที่รถดับเพลิงเข้าไม่ถึงยังคงลุกไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถเข้าไปให้ได้ใกล้มากที่สุด เพื่อสกัดไฟไม่ให้ลุกไหม้ไปยังจุดอื่นได้

ต่อมาเวลาประมาณ 17.40 น.นายยรรยง พรมศร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง/รักษาการนายอำเภอเมืองหนองคาย ก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ประสงค์ ธรรมรัตน์ รอง สว.สอบสวน สภ.เวียงคุก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาตัวผู้ก่อเหตุทำให้เกิดไฟไหมครั้งนี้มารับโทษตามกฎหมาย

นายยรรยง พรมศร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง/รักษาการนายอำเภอเมืองหนองคาย บอกว่าตนได้รับแจ้งจากตำนันตำบลปะโค ว่ามีไฟไหม้ในพื้นที่สาธารณะบ้านหนองโน ต.ปะโค และมีการลุกลามอย่างรวดเร็วไปในพื้นที่หลายตำบล จนขณะนี้เวลา 16.40 น. ยังควบคุมเพลิงไม่ได้บางจุดพื้นที่ ๆ ถูกไฟไหม้เป็นบริเวณกว้าง บางจุดคับแคบรถดับเพลิงเข้าไม่ได้ ไฟได้ลุกลามในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเมืองหนองคาย มีพื้นที่การเกษตรถูกไฟไหม้เป็นจำนวนมากกว่า 500 ไร่ เฉพาะบ้านนาพิพาน ต.ปะโค บ้านเดียว มีพื้นที่ถูกไฟไหม้กว่า 20 ตารางกิโลเมตร ตนประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ข้างเคียง มาช่วยในการดับไฟ ซึ่งตนจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เวียงคุก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

รักษาการนายอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมาตนก็ได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุมผู้นำชุมชนให้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนในพื้นที่ไม่เผาป่าไม่เผาฟางข้าว ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้จนลุกลามเป็นวงกว้างครั้งนี้ หากจับกุมผู้ก่อเหตุได้ก็จะต้องรับโทษ ที่มีโทษสูงถึงจำคุก และหากมีผู้เสียชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น ก็อาจจะต้องรับโทษสูงถึงประหารชีวิต.

……………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน