X

หนองคาย กรรมาธิการการสื่อสารติดตามการใช้เทคโนโลยีด่านชายแดน

หนองคาย – กรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ติดตามการใช้บริการอินเตอร์เน็ตตามแนวชายแดน เน้นย้ำต้องเร่งพัฒนาเครือข่าย 5 G รองรับเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงในอีก 2 ปี หนองคายต้องพร้อมรองรับการพัฒนา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ย. 62 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นางสาวกัลยา รุ่งวิจิตรชัย ประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ได้นำคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาดูงานเรื่องการใช้บริการอินเตอร์เน็ตตามแนวชายขอบ และการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณรบกวนคลื่นความถี่การใช้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามแนวชายแดน จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านเมืองหมีน้อย ต.เมืองหมี อ.เมืองหนองคาย เพื่อติดตามความคืบหน้าของการใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล บริการอินเตอร์เน็ตสาธารณะประจำหมู่บ้าน

นางสาวกัลยา รุ่งวิจิตรชัย ประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ในปี 2564 รถไฟความเร็วสูงจากจีนจะมาถึงยังประเทศลาว และจะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธ.ค.2564 ซึ่งเป็นวันชาติลาว ดังนั้น จ.หนองคาย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นจังหวัดที่แม้จะเป็นเมืองรองแต่มีความสำคัญในการรองรับความเจริญเติบโตในระบบการขนส่ง การบริการ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมผลักดันให้ จ.หนองคาย มีศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งระบบ 5G ระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่ตอบโจทย์ความต้องการในการพัฒนาประเทศตามแนวชายขอบ แม้ว่าขณะนี้จะมีปัญหาติดขัดในเรื่องระเบียบและข้อกฎหมายในการดำเนินการบางเรื่อง ก็จะได้นำไปปรึกษาหารือกับคณะทำงานเพื่อพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้จากข้อมูลการใช้เทคโนโลยีของด่านศุลกากรหนองคาย มีการใช้ระบบ e-custom นำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการตรวจปล่อยรถสินค้าเลือกตรวจสินค้า ลดการใช้วิจารณญาณของเจ้าหน้าที่, ระบบ CCTV ควบคุมการให้บริการด่านศุลกากร ลิงก์ข้อมูลกับด่านทุกแห่งทั่วประเทศ จัดเก็บข้อมูล 30 วัน และกำลังพิจารณารูปแบบการขยายการจัดเก็บข้อมูลให้ยาวนานขึ้น มีการติดตั้ง CCTV หลายจุด ทั้งในส่วนของศุลกากรหนองคาย และยังเชื่อมต่อกับระบบของตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบการจัดเก็บข้อมูลรถของไทยและรถต่างประเทศ ผ่านระบบสื่อสารของ CAT และ TOT ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการทำงานของ กสทช.ที่บริเวณด่านพรมแดน ก็สามารถตรวจวัดคลื่นความถี่ต่าง ๆ ที่อาจจะรบกวนการใช้ชีวิตของประชาชน หรือมีการแสกนสนามแม่เหล็ก ซึ่งจากการตรวจสอบอยู่ในเกณฑ์ที่ได้มาตรฐานไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด.

…………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน