X

หนองคาย สืบชะตาแม่น้ำโขง

หนองคาย –  ชาวชุมชนเวียงคุก หนองคาย ร่วมกับเครือข่ายแม่น้ำโขง ทำพิธีสืบชะตาแม่น้ำโขง ปล่อยปลาคืนวัง เติมน้ำคืนโขง ต่อชีวิตให้แม่น้ำโขงที่เหือดแห้งและขอขมาแม่น้ำ ขอความสมบูรณ์คืนสู่แม่น้ำโขงตามความเชื่อของชาวบ้าน

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 25 พ.ย. 62 ที่ริมน้ำโขง บ้านเวียงคุก ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย นายนิกร วงศ์ภูมี นายกเทศมนตรีตำบลเวียงคุก พร้อมด้วยประมงจังหวัดหนองคาย ได้นำชาวบ้าน นักเรียนในพื้นที่ และเครือขายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน เครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ทำพิธีสืบชะตาแม่น้ำโขง ปล่อยปลาคืนวัง เติมน้ำคืนโขง โดยมีการประกอบพิธีทางสงฆ์ และพิธีทางพราหมณ์ จุดธูป 9 ดอก อธิษฐานขอขมาและขอความสมบูรณ์คืนสู่แม่น้ำโขง จากนั้นทุกคนได้ร่วมกันตักน้ำเทลงในแม่น้ำโขง ปล่อยปลา ลงแม่น้ำโขง ตามด้วยการทำพิธีผีเมือง ผีเชื้อ ผีแนว ปล่อยแพสืบชะตาแม่น้ำโขง ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวบ้าน

นางสาวอ้อมบุญ ทิพย์สุนา ประธานเครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน กล่าวว่า แม่น้ำโขงมีความผันผวน ผิดปกติ ท่วมหน้าแล้ง แห้งหน้าฝน ลดระดับลงอย่างมกาผิดธรรมชาติ ชาวลุ่มน้ำโขง ตั้งแต่ เชียงราย,เลย,หนองคาย,นครพนม,มุกดาหาร,อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มาก จึงได้ทำพิธีเพื่อขอให้แม่น้ำโขงกลับสู่ภาวะปกติ เป็นการอัญเชิญเทวดาทั้งปวงที่ปกปักรักษาแม่น้ำโขงดลบันดาลให้แม่น้ำโขงได้กลับคืนมา ช่วยผดุงสรรพสิ่งมีชีวิตในแม่น้ำโขงไว้ ซึ่งพิธีที่จัดมีทั้งพิธีทางพุทธ ทางพราหมณ์ และพิธีทางผี อยากให้ทุกคนรักหวงแหนช่วยกันดูแลแม่น้ำโขง อย่าปล่อยสารเคมีลงแม่น้ำ และอยากฝากถึงผู้ที่ทำให้แม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงในวันนี้ว่าเป็นผู้เบียดเบียนชีวิตมากมายซึ่งชาวบ้านจะไม่ทำพิธีสาปแช่งแต่เป็นการวิงวอนขอให้คำนึงถึงสิ่งมีชีวิตทุกอย่างที่อยู่ในแม่น้ำโขงและผู้ใช้น้ำโขงให้มากกว่านี้ด้วย

ทั้งนี้ ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ในวันนี้ วัดได้ 1.10 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.10 เมตร ซึ่งระดับน้ำโขงลดต่ำเหลือเพียงเฉลี่ย 1 เมตร เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่กลางปี 62 เป็นต้นมา ถือเป็นความผันผวนของแม่น้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างน่าเป็นห่วงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา.

………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน