X

โพลต้านโกง เผย ประชาชนอยากให้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ผ่านออนไลน์ อย่างเร่งด่วน

โพลต้านโกง เผยผลสำรวจความคิดเห็นฯ ประชาชนอยากให้นโยบายตรวจสอบได้ เปิดเผยผ่านออนไลน์ให้ง่ายต่อการเข้าถึง และเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย), มูลนิธิเพื่อคนไทย และภาคีภาคประชาชน แถลง“ผลโพลต้านโกง” รับเลือกตั้ง 2562 รศ.ดร.เสาวณีย์ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ปัญหาคอรัปชั่น 3 ลำดับที่ 1รัฐบาลใหม่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม

  1. อันดับ 1 กลุ่มตัวอย่าง 19% บอกว่าอยากให้เปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(ผ่านระบบออนไลน์)
  2. อันดับ 2 กำหนดกระบวนการป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ 16%
  3. อันดับ 3 ควบคุมจัดการสมาชิกรัฐบาลและสมาชิกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชัน 15%

กลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ อยากเห็นรายละเอียดของนโยบายที่เขาจับต้องได้ ไม่ใช่ภาพกว้างๆ และต้องตรวจสอบได้ ส่วนใหญ่ยังบอกอีกว่าต้องการรายละเอียดว่าแต่ละโครงการจะใช้เงินเท่าไหร่ ทำได้จริงหรือไม่ เขาจะติดตามได้อย่างไร ตรงนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ

ปัญหาสำคัญของประเทศที่จะต้องแก้ไขมากที่สุด 3 ลำดับแรก

  1. ด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น(19%)
  2. ด้านการศึกษา(17%)
  3. ด้านปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น(16%)

ส่วนคำถาม ‘นโบายของพรรคการเมืองควรเป็นอย่างไร’ กลุ่มตัวอย่าง 28% บอกว่านโยบายที่ออกมาของพรรค ต้องตรวจสอบได้, 26% ควรใช้งบประมาณคุ้มค่า, 23% ควรปฎิบัติได้จริง และ 23% นโยบายต้องชัดเจนเป็นรูปธรรม

“ผลโพลต้านโกง” รับเลือกตั้ง 2562 เป็นโครงการสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันของพรรคการเมืองและนักการเมืองไทยในการเลือกตั้ง 2562 ระหว่างวันที่ 16 พ.ย.–14 ธ.ค. 2561 เพื่อให้พรรคการเมืองนำข้อเสนอของประชาชนจากผลโพลไปพัฒนาเป็นนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน และประกาศพันธสัญญา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน