X

กสิกร จัดทำหนังสือ “นวมินทรบรมนาถราชไมตรี” เทิดพระเกียรติ ร.๙ ไม่มีจำหน่าย ดาวน์โหลดฟรีผ่านเว็บไซต์

กสิกรไทยจัดทำหนังสือ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิธ ประมวลพระราชกรณียกิจในการเจริญพระราชไมตรีกับนานาประเทศ โดยไม่มีการจำหน่ายแต่อย่างใด ผู้สนใจอ่านได้ทาง www.นวมินทรบรมนาถราชไมตรี.com หรือดาวน์โหลดอ่านฟรีจากแอปฯ Ookbee

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า โครงการจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ “นวมินทรบรมนาถราชไมตรี” เป็นโครงการที่จัดเก็บรวบรวมข้อมูลพระราชกรณียกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะการเจริญพระราชไมตรีในต่างประเทศ ซึ่งในประวัติศาสตร์ไทยมีพระมหากษัตริย์ไทยเพียงสองพระองค์เท่านั้น คือ รัชกาลที่ ๕ และรัชกาลที่ ๙ สำหรับสมัยรัชกาลที่ ๕ แม้จะมีการบันทึกเอาไว้ แต่ยังไม่มีภาพที่ชัด เราจึงรวบรวมภาพเคลื่อนไหวจากหลายๆแหล่ง ทั้งหมด 28 ประเทศที่เสด็จพระราชดำเนิน ซึ่งถ้าไม่บันทึกอย่างเป็นทางการ ก็จะไม่ได้ความที่สมบูรณ์ จึงได้เชิญนักวิชาการที่มีความรู้มารวบรวมทั้งหมด ทุกการเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานของเราได้ศึกษา ว่าในหลวงของเรามีพระปรีชาสามารถ

“โดยผลิตมาทั้งหมด 10,000 เล่ม ไม่มีการวางจำหน่าย เพราะเป็นของล้ำค่า ไม่สามารถตีราคาได้ จะแจกไปตามสถาบันการศึกษาในระดับมัธยมขึ้นมาเพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษา ฉากประวัติศาสตร์ช่วงหนึ่งของคนไทย ว่ากษัตริย์ของเราทรงประปรีชาสามารถ ทรงปูทางเชื่อมสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศไว้ให้รัฐบาลไทยในหลายยุคหลายสมัย”

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อพสกนิกรชาวไทย ตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ พระปรีชาสามารถและพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการเจริญพระราชไมตรีกับ ๒๘ ประเทศและอีกหนึ่งนครรัฐ ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๒ ถึง พ.ศ. ๒๕๓๗ นับเป็นพระราชกรณียกิจอันสำคัญยิ่งอีกด้านหนึ่งที่ทรงปฏิบัติเพื่อเกียรติภูมิของไทยปรากฎในสากล ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่ควรบันทึกไว้เพื่อให้ปวงชนและอนุชนชาวไทยได้ศึกษาหาความรู้และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้

เนื่องในโอกาสวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๑ เป็นวันครบรอบ ๕๙ ปีแห่งการเจริญพระราชไมตรีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐเวียดนามเป็นแห่งแรก ในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๐๒ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเสด็จพระราชดำเนินเจริญพระราชไมตรี ธนาคารกสิกรไทยองค์กรหนึ่งใต้ร่มพระบารมีรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ของพระองค์ จึงได้จัดทำหนังสือเทิดพระเกียรติ “นวมินทรบรมนาถราชไมตรี”

รวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพพระราชกรณียกิจ พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบรมราโชวาท ภาพยนตร์พระราชกรณียกิจ (จัดทำเป็นคิวอาร์โค้ด) ตลอดจนบทความเฉลิมพระเกียรติที่คณะผู้จัดทำได้จัดทำและเรียบเรียงขึ้นใหม่ จัดพิมพ์จำนวน ๑๕,๙๙๙ เล่ม ความหนา ๕๖๐ หน้า แต่ละบทมีคลิปวีดิทัศน์พระราชกรณียกิจแทรกอยู่ในเนื้อหาหนังสือ จำนวน ๔๑ ตอน ความยาวตอนละประมาณ ๒ นาที มอบให้เป็นวิทยาทานแก่สถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาในประเทศ ตลอดถึงหน่วยงานราชการต่าง ๆ

โดยหนังสือนี้จะไม่มีการจำหน่ายแต่อย่างใด สำหรับผู้สนใจสามารถอ่านได้ที่ www.นวมินทรบรมนาถราชไมตรี.com หรือดาวน์โหลดอ่านฟรีในรูปแบบ e-Book จากแอปฯ Ookbee

หนังสือ “นวมินทรบรมนาถราชไมตรี” ได้ประมวลพระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินเจริญพระราชไมตรีกับนานาประเทศ แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถในการสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีกับนานาประเทศเป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสายตาของประชาชน สื่อมวลชน ตลอดจนผู้นำของประเทศต่าง ๆ ที่เสด็จพระราชดำเนินเยือน ส่งผลให้เกิดความเข้าใจและการยอมรับในสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยมีเอกลักษณ์ที่ควรแก่การยกย่องสมกับที่ไทยเป็นประเทศที่มีอารยธรรมสืบทอดมายาวนานหลายศตวรรษ นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ ซึ่งส่วนหนึ่งได้ก่อเกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งเป็นการวางแนวทางการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน