X

พม.กำชับทีม One Home เร่งช่วยเหลือผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

พลเอก ณัฐติพล กนกโชติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าลูกสาวถูกรุ่นพี่ชั้น ป.3 โรงเรียนเดียวกันบังคับล่วงละเมิดทางเพศ ภายในห้องน้ำของโรงเรียน จนได้รับบาดเจ็บ นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ (พมจ.จังหวัดสุรินทร์) พร้อมทีม พม. One Home จังหวัด ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็ก

โดยเร่งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสุขภาพและดูแลรักษาอาการบาดเจ็บ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก สำหรับกรณี หญิงวัย 54 ปี แบกลูกสาวพิการวัย 35 ปี ที่ป่วยเป็นอัมพาต เดินไม่ได้ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าลูกสาวถูกพ่อเลี้ยงวัย 64 ปี บังคับข่มขืนกระทำชำเราหลายครั้ง อีกทั้งข่มขู่จะเอาชีวิตทั้งตนเองและลูกสาว ที่จังหวัดสตูล นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล (พมจ.สตูล) พร้อมทีม พม. One Home จังหวัด ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านคนพิการ โดยเร่งเยียวยาสภาพจิตใจหญิงพิการอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือให้การคุ้มครองดูแลด้านความปลอดภัย รวมทั้งหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

สำหรับกรณีเด็กชายวัย 1 ขวบ ป่วยเป็นโรคโพรงน้ำในสมอง มีศีรษะบวมโตขนาดใหญ่ อาศัยอยู่กับแม่และพ่อที่หูหนวก ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล ที่จังหวัดน่าน นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน (พมจ.น่าน) พร้อมทีม พม. One Home จังหวัด ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กและคนพิการ พร้อมทั้งมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือในเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อขอรับสิทธิที่พึงได้รับตามกฎหมาย และหาแนวทางในการดูแลช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคมและต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน