X

กาฬสินธุ์เคลียร์จบอดีตผอ.เยียวยาเด็ก 10 ขวบถูกยางมะตอยลวก

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญอดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ถูกร้องเรียนใช้งานเด็กนักเรียนชายวัย 10 ขวบ หิ้วถังยางสะตอยลวกแขนได้รับบาดเจ็บเสี่ยงพิการ พร้อมผู้ปกครองและเด็กเข้าไกล่เกลี่ย เพื่อยุติข้อพิพาท ใช้เวลา 2 ชั่วโมงเจรจาจบ ตกลงเยียวยา 85,000 บาท ยอมความไม่นำเรื่องไปฟ้องร้องต่อศาลทั้งทางแพ่งและอาญา

 

แม่ชาว อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ พาลูกชายวัย 10 ขวบ เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้ ผวจ.กาฬสินธุ์ เรียกอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนออกมารับผิดชอบจ่ายเงินค่าเยียวยารักษาอาการบาดเจ็บของลูกชาย จากอุบัติเหตุน้ำมะตอยลวกแขนและนิ้วมือได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ผ่านมาไม่สามารถตกลงค่าเสียหายกันได้ จึงได้ทำหนังสือมาร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเรียกตัวมาไกล่เกลี่ย ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโปงลาง ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายคณิต คงช่วย หัวหน้าสำนักงาน จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานไกล่เกลี่ยระหว่างนางอนงค์ บุปผารักษ์ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 43 บ้านหนองพอก หมู่ 2 ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ มารดาน้องต้นหนาว หรือ ด.ช.สรวิศ พงษ์สวัสดิ์ อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ต.สะอาดไชยศรี กับนายธีระพงษ์ ลาภบุญเรือง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองพอกวิทยายน ที่ถูกฝ่ายผู้ร้องแจ้งว่าใช้งานน้องต้นหนาวหิ้วถังยางมะตอยจนประสบอุบัติเหตุลวกแขนและฝ่ามือได้รับบาดเจ็บสาหัส

โดยในการไกล่เกลี่ย มีนายไชยา เครือหงส์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายสนุน แจะหอม นิติกรประจำศูนย์ดำรงธรรมฯ และญาติของทั้ง 2 ฝ่ายร่วมเจรจา ทั้งนี้ นายยงยุทธ พรหมแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 1 ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการฯ เป็นตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์อีกด้วย โดยบรรยากาศในห้องประชุมค่อนข้างผ่อนคลาย ด้วยเหตุผลและความเห็นอกเห็นใจกัน ซึ่งได้ใช้เวลาเจรจาหาข้อยุตินานถึง 2 ชั่วโมง ก่อนได้ข้อยุติ โดยนายธีระพงษ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองพอกวิทยายน ยินยอมเยียวยาอาการบาดเจ็บให้น้องต้นหนาว เป็นจำนวนเงิน 85,000 บาท

นายคณิต คงช่วย หัวหน้าสำนักงาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่นางอนงค์ ผู้ปกครองน้องต้นหนาว ได้มีหนังสือร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุอดีตผู้อำนวยการโรงเรียน เรียกใช้งานน้องต้นหนาวหิ้วถังยางมะตอย ขณะจัดกิจกรรมในโรงเรียน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยให้น้องต้นหนาวถือถังยางมะตอยขณะกำลังร้อน เพื่อนำไปซ่อมแซมผิวถนน ภายในโรงเรียน แล้วเกิดอุบัติเหตุยางมะตอยกระฉอกถูกแขนและมือได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นได้เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอนจาน เพื่อเรียกร้องให้อดีตผู้อำนายการโรงเรียนจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 100,000 บาท แต่ไม่สามารถตกลงกันได้


นายคณิต กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวนายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้แสดงความเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพร่างกาย และจิตใจ ถือเป็นความเดือดร้อนของตัวเด็กและผู้ปกครองที่ต้องเร่งคลี่คลาย จึงได้ประสานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งผู้ปกครอง น้องต้นหนาว อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน สำนักงานเขตการศึกษาฯ เข้าไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ และในที่สุดก็สามารถยุติปัญหาลงได้ด้วยดี และด้วยความเข้าอกเข้าใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยผลการเจรจาไกล่เกลี่ย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ตกลงที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ปกครองและน้องต้นหนาวเป็นเงินจำนวน 85,000 บาท จากนั้นลงบันทึกตกลงชดใช้ค่าเสียหายที่ห้องศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมกันนี้ผู้ร้องได้ยุติข้อพิพาทและไม่นำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องร้องต่อศาลทั้งทางแพ่งและอาญา ขณะเดียวกันยังได้ถอนเรื่องร้องเรียนออกจากสารระบบเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์อีกด้วย
ด้านนายธีระพงษ์ ลาภบุญเรือง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดกับกับน้องต้นหนาว ซึ่งเกิดขึ้นภายในโรงเรียน ขณะทำกิจกรรมดังกล่าวนั้น ตนไม่เคยปฏิเสธความรับผิดชอบ และยินดีเยียวยาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในส่วนเรื่องอุบัติเหตุหรือความผิดพลาดใดๆนั้น ไม่มีใครอยากให้เกิด ซึ่งหากเกิดแล้วก็จะต้องช่วยกันแก้ไข ชดเชยความเสียหายกันไป สุดท้ายขอเอาใจช่วยผู้ปกครองและน้องต้นหนาว ในการเข้ารับการบำบัดรักษากับหมอผู้เชี่ยวชาญ ที่ รพ.ศูนย์ก่อนแก่นให้หายไวๆ และขอให้ตั้งใจเรียน ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นที่พึ่งของผู้ปกครองในโอกาสต่อไป

ขณะที่นางอนงค์ บุปผารักษ์ มารดาน้องต้นหนาว กล่าวว่า พอใจในผลการไกล่เกลี่ยและไม่คิดติดใจเอาความอะไรอีก สำหรับเงินที่ได้รับการเยียวยาในครั้งนี้ ก็จะนำไปเป็นค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาน้องต้นหนาวต่อไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะใช้เวลารักษานานเท่าไหร่และเพียงพอหรือไม่ อย่างไรก็ตามก็จะพาน้องต้นหนาวเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างต่อเรื่อง ตามที่หมอนัดหมาย เพื่อให้สภาพบาดแผลและนิ้วมือกลับมาเป็นปกติให้ดีที่สุด และจะตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน หารายได้ส่งเสียน้องต้นหนาวได้เล่าเรียนหนังสือจนสุดความสามารถ ขอขอบคุณท่าน ผวจ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าสำนักงาน จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ที่ช่วยไกล่เกลี่ยเป็นผลสำเร็จ และขอบคุณอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ที่แสดงความรับผิดชอบในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน