X

ตัวแทนชาวบ้าน 4 จังหวัดบุกสภาทวงค่าเวนคืน ลุงตู่ 3 ปีไม่จ่าย​ “มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หมายเลย 81”

กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน 4 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี กว่า 200 คน แต่งดำบุกสภาทวงเงินค่าเวนคืนถนน “มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หมายเลข 81” จากลุงตู่ เหตุค้างจ่ายนานกว่า 3 ปี ขณะที่ รมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม” ควงอธิบดีฯลุยเคลียร์ 20 นาทีจบยืนยันสิ้นปีรับเงินชัวร์แต่ใครดูว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากค่าเวนคืนให้อุทธรณ์ต่อไป

รัฐสภา​ – เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น.นางวชิรา อิสริยอันนต์ อายุ 56 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม นายมนูญ แจ้งคำขำ ชาวจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยตัวแทชาวบ้านใน 4 จังหวัดจำนวนกว่า 200 คน ประกอบด้วย จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หมายเลข 81 เข้ามาเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งรัดในการจ่าย่าเวนคืนที่ล่าช้ามา 3 ปี ซึ่งได้ติดต่อผ่าน ส.ส.พรรคภูมิใจไทยโดยทั้งหมดได้รวมตัวกันที่หน้ารัฐสภาและได้ส่งตัวแทนเข้ามาเพื่อขอพบกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี,นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย และ นายสราวุธ ทรงวิไล อธิบดีกรรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่กระทรวงฯได้เดินเท้าไปหน้ารัฐสภาเพื่อพบตัวแทนพร้อมรับเอกสารเกี่ยวเนื่องกับการจ่ายเงินเวนคืนที่ดินของถนนสายดังกล่าว

นางวชิรา อิสริยอนันต์ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ปัญหาการจ่ายเงินเวนคืน เกิดขึ้นในปี 2559 ซึ่งพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเวนคืนถนนมอเตอร์เวย์สายนี้ มีจำนวน 4,000 แปลง ซึ่งรัฐบาลก็ได้จ่ายเงินเวนคืนไปบางส่วนเหลืออยู่ประมาณ 3 พันกว่าแปลง ซึ่งทราบว่าที่ไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากสำนักงบประมาณเห็นว่า ราคาในการจ่ายเงินให้บางแปลงมีราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปจึงได้สั่งระงับ ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่เหลือซึ่งยังไม่ได้รับเงินเวนคืนได้รับผลกระทบบางคนคิดมากพิการและเสียชีวิตไปก็มี การที่รวมตัวกันมาจึงต้องการได้รับคำตอบจากรัฐบาล

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัญหานี้รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ สิ่งที่เกิดขึ้นในสมัยที่ผ่านมาก็เนื่องจากปัญหาราคาที่บางแปลงมีราคาที่สูงกว่าท้องตลาด ซึ่งในขณะนี้ตนขอพูดต่อหน้า อธิบดีฯที่รับผิดชอบเรื่องนี้ทราบว่า เงินที่ถูกเตรียมไว้ที่ยังมีอยู่นั้น มีจำนวน 5,000 กว่าล้านบาท แต่ในจำนวนที่สำรวจที่เหลือ 3 พันกว่าแปลงนั้น ต้องใช้เงินจำนวน 14,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้สิ่งที่ได้ดำเนินการคือ ได้เตรียมที่จะขยายกรอบของวงเงินเพิ่มเป็น 14,000 ล้านบาท หากทำได้ก็จะทำการจ่ายให้ทันทีและคาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้จะต้องจบ จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้รับเงินค่าเวนคืนไปก่อน เพราะในส่วนของราคานั้น หากพบว่าไม่เป็นธรรม ชาวบ้านที่ได้รับเงินค่าเวนคืนก็ยังสามารถที่จะอุทธรณ์โดยตรงต่อกระทรวงคมนาคมฯ

ภายหลังจากที่ฟังการพูดคุยประมาณ 20 นาที ชาวบ้านต่างพากันพอใจ และมีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาเงินเวนคืนถนนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หมายเลข 81 ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นในช่วงปี 2559 มีการสำรวจเพื่อเวนคืนเงินค่าก่อสร้างทางดังกล่าวมีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 4 พันแปลง ซึ่งมีบางส่วนได้รับค่าเวนคืนไปก่อนหน้าแต่ต้องมาถูกระงับเนื่องจากการสำรวจจ่ายค่าเวนคืนได้สำรวจไว้ในปี 2550 แต่ปัจจุบันมีราคาสูง ทำให้ที่ดินที่ค้างค่าเวนคืนประมาณ 3 พันแปลงชาวบ้านต้องการรราคาเพิ่มและในบางส่วนของที่ดินก็สูงเกินไปจึงทำให้ สำนักงบประมาณชะลอการจ่ายเงิน ทำให้เกิดปัญหาตกค้างและก็มาเริ่มดำเนินการเรียกร้องถึงรัฐสภาในวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน