X

ปศุสัตว์กาฬสินธุ์ปล่อยคาราวานฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

สำนักงานปศุสัตว์กาฬสินธุ์เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พร้อมเปิดบริการฉีดวัคซีนสุนัข แมวฟรี และปล่อยขบวนคาราวานสัตวแพทย์เร่งปูพรมฉีดวัคซีน ป้องกันการระบาดซ้ำ หลังพบสุนัขติดเชื้อและยังคงประกาศเป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าใน 7 อำเภอ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561 ที่สนามโรงเรียนนามลวิทยาคาร บ้านนามล ม.1 ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายวันชัย ถวิลไพร ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เจ้าหน้าที่ปุศสัตว์อำเภอ และผู้นำชุมชนร่วมกันเปิดโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าประจำปี 2561 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พร้อมนำเจ้าหน้าที่เปิดบริการฉีดวัคซีนสุนัข แมวฟรี ขึ้นทะเบียน ให้คำปรึกษา และปล่อยขบวนคาราวานสัตวแพทย์เร่งปูพรมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทั้ง 18 อำเภอ

นายวันชัย ถวิลไพร ปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระองค์ทรงให้ความสำคัญห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า และมีพระประสงค์ที่จะให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับเป็นประธานกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2562 ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้านี้เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่อันตรายร้ายแรง โดยคนและสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถเป็นโรคนี้ได้ และเมื่อคนหรือสัตว์ป่วยเป็นโรคนี้แล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายได้ และต้องเสียชีวิตทุกราย

นายวันชัย กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงปัจจุบัน ตรวจพบสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าสะสมจำนวน 26 ตัวอย่าง ในพื้นที่ 7 อำเภอประกอบด้วย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กมลาไสย ยางตลาด กุฉินารายณ์ นาคู นามน และดอนจาน ซึ่งยังคงประกาศเป็นพื้นที่เขตระบาดของโรคชั่วคราว ทั้งนี้เฉพาะในพื้นที่ อ.กมลาไสยพบสุนัขติดเชื้อจำนวน 5 ตัวอย่าง และจากสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มสูงที่โรคจะแพร่ระบาดซ้ำในพื้นที่เดิม และพื้นที่ใกล้เคียง หากสุนัขและแมวในพื้นที่ยังได้รับการฉีดวัคซีนอย่างคลอบคลุมและทั่วถึง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุม ป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปโดยเร็ว รวมทั้งขับเคลื่อนการดำเนินโครงการดังกล่าว ให้บรรลุวัตถุประสงค์ เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ตามพระปณิธานฯ สำนักงานปศุสัตว์จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานปศุสัวต์อำเภอกมลาไสย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้กำหนดเปิดโครงการดังกล่าว ซึ่งมีการบริการให้ความรู้ คำแนะนำโรคพิษสุนัขบ้าแก่ประชาชน นักเรียน บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รักษาพยาบาลเบื้องต้น และบริการผ่าตัดทำหมั่นสุนัขและแมวฟรี ซึ่งมีประชาชนนำสัตว์เลี้ยงมาใช้บริการจำนวนมาก พร้อมกับมีการปล่อยขบวนคาราวานเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ เพื่อออกให้บริการฉีดวัคซีนสุนัข แมว และให้ความรู้ประชาชนครอบคลุมทั้ง 18 อำเภออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มีสุนัขที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของรวมทั้งหมด 130,798 ตัว ส่วนแมวมีทั้งหมด 15,925 ตัว รวม 146,723 ตัว คาดว่าจะสามารถฉีดครอบ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นเดือนเมษายน 2561นี้ และหากเจ้าของพบความผิดปกติของสัตว์เลี้ยงตนเอง เช่น คลุ้มคลั่ง ดุร้าย จำเจ้าของไม่ได้ กัด ขากรรไกรแข็ง น้ำลายฟูมปาก น้ำลายไหล เห่าหอน จะต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอ หรือสัตวแพทย์และคลินิกที่อยู่ใกล้ทันที แต่หากเจ้าของไม่มีสถานที่กักกันสัตว์เลี้ยงของตนเองก็ให้ประสานยังสำนักงานปศุสัตว์ เพื่อที่จะจัดหาสถานกักกันให้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน