X

พระเกจิ 80 รูปทั่วประเทศประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระใหญ่ 4 อริยบท

พระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ 80 รูป จากทั่วประเทศประกอบพิธีพิธี พุทธาภิเษก และพิธีทักษิณานุปทาน พระใหญ่ 4 อริยบทที่สร้างจากมหาศรัทธามูลค่ากว่า 50 ล้านบาท โดยมีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) จากทั่วประเทศร่วมพิธีเกือบ 3 หมื่นคน

วันที่ 19 เม.ย. 61 ที่วัดพุทธมคงคล (ภูค่าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) วัดประชานิยม จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายคณะสงฆ์ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกและทักษิณานุปทาน ลานพระใหญ่ 4 อริยบท มีพระเกจิชื่อดังจากทั่วประเทศร่วมประกอบพิธีกว่า 80 รูป โดยมีนายศุภมิตร บุญประสงค์ ประธานศาลอุทธรณ์ ภาค4 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยประชาชน และศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศร่วมพิธีเกือบ 30,000 คน ได้ร่วมตักบาตรถวายข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ โดยประชาชนได้ตั้งแถวตั้งแต่ประตูวัดจนถึงหอฉันวัดภูค่าว เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กม.
โดยพระอาจารย์ณรงค์ ชยมงฺคโล ได้นำคณะสงฆ์ ทำพิธีสรงน้ำพระพุทธไสยยาสน์ (ตะแคงซ้าย) ซึ่งเป็นธรรมเนียมประเพณีปฎิบัติยึดถือกันมาอย่างช้านานที่จะกระทำการสรงน้ำปู่พระนอนทุกวันที่ 19 เม.ย.ของทุก ๆ ปี ตามประเพณีที่ถือปฏิบัติมาอย่างช้านานเป็นเวลากว่า 30 ปี จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรปู่พระนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อความสิริมงคล และถือเป็นการส่งท้ายสงกรานต์ประจำปีของชาวอ.สหัสขันธ์

โดยนายศุภมิตร บุญประสงค์ ประธานศาสอุทธรณ์ภาค 4 ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระธรรมดิลก ซึ่งเป็นประธานพระอริยบทนั่ง พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พระพุทธไสยยาสน์ พระครูสุธีวรสาร เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) เป็นประธานสงฆ์พระพุทธลีลา และพระครูสุทธิวราคม เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ (ธ) เป็นประธานสงฆ์พระปางเปิดโลก จากนั้นศิษยานุศิษย์ ได้นำเครื่องไทยทาน จตุปัจจัยถวายคณะสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์อย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้ง 80 รูป พุทธศาสนิกชนกว่า 30,000 คน ร่วมอนุโมทนาบุญ ซึ่งพิธีพุทธภิเษก และทักษิณานุปทาน เป็นพิธีใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจ.กาฬสินธุ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับวัดวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นพุทธสถานที่มีโบราณสถานพระพุทธไสยยาสน์ตะแคงซ้าย ประดิษฐานอยู่ในลักษณะจำหลักบริเวณหน้าผา ถ้ำภูค่าว ถือเป็นวัตถุโบราณชิ้นแรกที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้ ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีอายุกว่า 2,000 ปี คาดมีอายุเท่ากับพระธาตุพนม จ.นครพนม ในปี พ.ศ.2530 พระอาจารย์ณรงค์ ชยมงฺคโล ได้ธุดงส์มาบริเวณนี้ และชาวบ้านจึงได้นิมนต์ให้จำพรรษาประจำที่วัดเนื่องจากวัดได้ร้างมานานหลายสิบปี ซึ่งกว่า 30 ปีที่ผ่านมาพรอจารย์ได้ณรงค์ฯ ได้ปรับเปลี่ยนวัดร้างให้เป็นวัดที่สวยงาม เป็นพุทธสถานตามพุทะประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะการสร้างมหาเจดีย์พุทธนิมิต ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวแห่งพุทธศาสนา มีความสุงกว่า 80 เมตร รูปทรงแปดเหลี่ยมมูลค่าการก่อสร้างกว่า 300 ล้านบาท จนกระทั่งมีดำริในการก่อสร้างพระใหญ่ 4 อริยบท ที่จำหลักจากหินศิลาแลง ในลักษณ์ นั่ง ยืน เดินและนอน เป็นพระ 4 อริยบทขนาดใหญ่ หันพระพักตร์ไป 4 ทิศ โดยพระอริยบทนั่ง มีหน้าตัก 10 เมตร สูง 15 เมตร พระอริยบทเดินและยืน มีความสูงประมาณ 14 เมตร และพระไสยยาสน์ มีความยาวตลอดองค์ 12 เมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน