X

ธุรกิจท่องเที่ยวเมืองน้ำดำทรุด“หาดดอกเกด”สุดเหงาตกต่ำในรอบ 20 ปี

ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ กำลังส่งผลให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซบเซา โดยเฉพาะ “หาดดอกเกด” ที่เขื่อนลำปาว ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในจังหวัด แต่ปรากฏว่าในปีนี้กลับเงียบเหงา ด้านพ่อค้าแม่ค้าบอกว่าขาดการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวจากทางจังหวัด

จากการติดตามบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยเฉพาะหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลน้ำจืดอีสาน และเป็นเขื่อนดินยาวที่สุดในภาคอีสาน ด้วยความสวยงามในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจัดทัวร์เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ชมความงามทางธรรมชาติปีละหลายแสนคน โดยเฉพาะในช่วงปลายปี หรือเข้าใกล้หน้าเทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการจับจ่ายใช้เงินจำนวนมาก

แต่ในขณะนี้บรรยากาศกลับเงียบเหงา ซบเซาไม่คึกคัก ของที่ระลึก เครื่องเล่นที่เตรียมไว้บริการ ไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเหมือนปกติ อีกทั้งอาหารเครื่องดื่ม ผู้ประกอบการได้ลดปริมาณการจำหน่ายลง ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าระบุว่า เป็นผลพวงจากเศรษฐกิจตกต่ำ และได้กระทบต่อการท่องเที่ยวหนักสุดในรอบ 20 ปี
นางอำนาจ ภูพันเว่อ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 103 บ้านสะอาดนาทม หมู่ 1 ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเปิดร้านขายอาหารที่หาดดอกเกด มากว่า 30 ปี และมีเพื่อนบ้านประมาณ 50 ครอบครัว เข้าตั้งแผงขายอาหารพื้นบ้าน และจัดหาอุปกรณ์เล่นน้ำ ทุกชนิด ทำให้มีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว บางคนก็ยึดเป็นอาชีพ เพราะสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญา

แต่ในปีนี้ ธุรกิจการท่องเที่ยวเขื่อนลำปาวกลับซบเซา ไม่คึกคัก เพราะปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ถึงแม้จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ หาดดอกเกด ให้มีหาดทรายเทียม มีจุดพักชมวิว แต่กลับไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งคงเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องการให้ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือทางอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ผู้รับผิดชอบเข้ามาสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวกว่า 3 ชั่วโมง ไม่ปรากฏมีนักท่องเที่ยวซักคนเดียวเข้ามาเที่ยวหาดดอกเกดแต่อย่างใด จึงทำให้ร้านค้าภายในหาดดอกเกด เริ่มปิดตัว จะมีแต่เพียงผู้ประกอบการที่อาศัยอยู่ภายในเขื่อนลำปาว ประคับประคองให้มีร้านค้าเท่านั้น และหากไม่มีนักท่องเที่ยว คงเป็นเรื่องน่าเสียดาย ต่อการเม็ดเงินที่ลงทุนสนับสนุนปรับปรุงทัศนียภาพด้านการท่องเที่ยวแห่งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน