X

“เลี้ยงถลา” ผี ปู่ ย่า ชาวผู้ไทขอพรปีใหม่ให้อุดมสมบูรณ์

ชาวผู้ไทเขาวงร่วมกันประกอบพิธีเลี้ยงถลา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีรับขวัญปีใหม่เพื่อเปิดฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลเพื่อเตรียมการทำนาปีให้มีผลกำไรและเป็นสิริมงคลรับปีใหม่

 

เมื่อวันที่15เม.ย.61เวลา08.00น.ที่ศาลมเหศักดิ์หลักเมือง อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายประเสริฐ บุญเรือง อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ นำชาวอำเภอเขาวงจัดประเพณีสืบสานวัฒนธรรมผู้ไท กิจกรรมพิธีเลี้ยงทะหลา(มเหศักดิ์หลักเมือง)บวงสรวงพระธิเบศวงศาด้วงและกินรีและพิธีเหยาของพี่น้องอำเภอเขาวงเป็นพิธีตามความเชื่อเลี้ยงผีหมอขอฝนตกตามฤดูกาล เพื่อสืบสานประเพณีผู้ไทโบราณ เชื่อว่าทำให้อุดมสมบูรณ์

บรรยากาศที่อำเภอเขาวงมีหมอเหยา กว่า 30คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีบุญเลี้ยงผีหมอ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวผู้ไทที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า ประเพณีแซงสนาม หรือเลี้ยงหมอเหยา ผีหมอ โดยจะมีการจัดขึ้นทุกปี เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเดือนเมษายนของทุกๆปีซึ่งปีนี้อำเภอเขาวงจัดขึ้นตั้งแต่วันที่13-15เม.ย.61 หมอเหยา เปรียบเสมือนแม่หมอ ที่เคารพนับถือผี และเป็นคนที่สามารถประกอบพิธีสื่อสารกับผีบรรพบุรุษตามความเชื่อของชนเผ่าผู้ไท

หมอเหยาจะมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีไหว้ครู ถวายเครื่องเซ่นไหว้ ดอกไม้ธูปเทียน อาคาร คาวหวานเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพนับถือเเละศรัทธา ผีบรรพบุรุษ ไปถึง ผีสางเทวดา ผีบ้าน ผีเรือน ที่ปกปักษ์รักษาบ้านเมืองจากนั้นจะมีการร่วมกัน จัดกิจกรรมรื่นเริง ร้องรำทำเพลง ด้วยดนตรีอีสานพื้นบ้านพิณแคน เชื่อว่าจะเป็นการบูชาผีสางเทวดา ผีบรรพบุรุษ ให้มีความคลื้นเครงความสนุกสนาน รื่นเริง และจะส่งผลให้ คนในพื้นที่ มีความร่มเย็นเป็นสุขปราศจากโรคภัย เป็นศิริมงคลกับชีวิตและทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล การเกษตรได้ผลผลิตงอกงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน